Giới chức thành phố Bayan Nur (thuộc khu tự trị Nội Mông) ngày 5.7 ban hành cảnh báo dịch hạnh cấp 3 – cấp thấp thứ hai trong hệ thống 4 cấp.

Một thành phố Trung Quốc ban hành cảnh báo dịch hạch

06/07/2020, 10:26

Giới chức thành phố Bayan Nur (thuộc khu tự trị Nội Mông) ngày 5.7 ban hành cảnh báo dịch hạnh cấp 3 – cấp thấp thứ hai trong hệ thống 4 cấp.

Thành phố Bayan Nur cảnh giác với nguy cơ lây lan dịch hạch - Ảnh: Straits Times

Cảnh báo được đưa ra sau khi Bệnh viện Nhân dân Trung Kỳ trên địa bàn ghi nhận 1 ca nghi nhiễm dịch hạch thể hạch (bubonic plague). Ủy ban Y tế Bayan Nur xác định thành phố có nguy cơ hứng chịu đợt lây lan nên yêu cầu người dân không săn bắt hay ăn thịt động vật có thể mang mầm bệnh, không đem động vật có thể mang mầm bệnh hoặc sản phẩm liên quan ra ngoài; báo cáo trường hợp nghi ngờ, sốt hoặc tử vong không rõ nguyên nhân; giữ gìn vệ sinh cá nhân, tránh tập trung nơi đông người, bản thân xuất hiện dấu hiệu đáng ngờ như sốt, ho thì phải đeo khẩu trang rồi đến cơ quan kiểm soát dịch bệnh.

Tháng 11 năm ngoái, một địa phương khác của Nội Mông là huyện Tứ Tử Vương cũng ghi nhận đến 4 ca dịch hạch, trong đó 2 ca dịch hạch thể phổi (pneumonic plague).

Dịch hạch từng gây ra “Cái chết đen” vào thời Trung cổ, tỷ lệ truyền nhiễm lẫn tỷ lệ tử vong đều rất cao, lây lan chủ yếu từ loài gặm nhấm. Bệnh này không hiếm ở Trung Quốc nhưng ít khi bùng phát mạnh, từ năm 2009 đến 2018 họ chỉ có 26 người mắc và 11 người chết.

Dịch hạch từng cướp đi sinh mạng hàng chục triệu người - Ảnh: The Guardian

Thông tin về ca dịch hạch ở Nội Mông xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc vẫn chưa thể yên tâm với dịch COVID-19. Tính đến nay quốc gia châu Á này có gần 84.000 ca nhiễm, 4.634 người tử vong. Thủ đô Bắc Kinh một tuần qua kiểm soát mức tăng ca nhiễm mỗi ngày ở một con số, nhưng tổng số ca nhiễm vẫn khá cao: 334.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Sina)

Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thành phố Trung Quốc ban hành cảnh báo dịch hạch