Giới chức Hồng Kông ngày 4.7 bày tỏ thất vọng sau khi Canada quyết định đình chỉ hiệp định dẫn độ đã ký với đặc khu, đồng thời tiếp tục chỉ trích Mỹ can thiệp chuyện nội bộ.

Canada đình chỉ hiệp định dẫn độ với Hồng Kông

05/07/2020, 08:12

Giới chức Hồng Kông ngày 4.7 bày tỏ thất vọng sau khi Canada quyết định đình chỉ hiệp định dẫn độ đã ký với đặc khu, đồng thời tiếp tục chỉ trích Mỹ can thiệp chuyện nội bộ.

Luật an ninh quốc gia khiến Trung Quốc hứng chịu chỉ trích mạnh mẽ từ nhiều quốc gia- Ảnh: Financial Times

Người đứng đầu lực lượng an ninh Hồng Kông Lý Gia Siêu (John Lee) phát biểu trong một chương trình phát thanh: “Chính quyền Canada phải giải thích với nền pháp trị và với thế giới tại sao họ lại cho phép những đối tượng đào tẩu trốn tránh trách nhiệm pháp lý”. Ông phản đối mạnh mẽ vì quốc gia Bắc Mỹ để chính trị lấn át luật pháp.

Giám đốc Sở Tư pháp Hồng Kông Trịnh Nhược Hoa (Teresa Cheng) cũng lấy làm tiếc và đánh giá động thái của phía Canada có thể vi phạm luật pháp quốc tế.

Một ngày trước đó, Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne thông báo đình chỉ hiệp ước dẫn độ cũng như cấm xuất khẩu mặt hàng quân sự nhạy cảm sang Hồng Kông trong bối cảnh giới chức Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia. Ông lên án mạnh mẽ cách thức Trung Quốc ban hành luật: “Chẳng hề có sự tham gia của cơ quan lập pháp, tư pháp lẫn người dân Hồng Kông. Quá trình này thể hiện thái độ xem thường Luật Cơ bản, mức độ tự chủ cao hứa hẹn dành cho đặc khu theo chính sách “một quốc gia, hai chế độ””.

Thủ tướng Justin Trudeau còn cho biết Canada sẽ thực hiện thêm một số biện pháp, trong đó có biện pháp liên quan đến nhập cư. Quốc gia Bắc Mỹ là điểm đến ưa thích của nhiều người dân Hồng Kông khi Anh trao trả đặc khu cho Trung Quốc năm 1997, hiện có khoảng 300.000 người Hồng Kông sở hữu hộ chiếu Canada.

Ngoài Canada, chính quyền Hồng Kông còn chỉ trích việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật xử phạt ngân hàng làm ăn với các quan chức Trung Quốc liên quan đến luật an ninh là không thể chấp nhận. Phát ngôn viên chính quyền Hồng Kông yêu cầu phía Washington ngừng can thiệp chuyện nội bộ đặc khu nếu không giới chức Bắc Kinh sẽ đáp trả.

Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)

Bài liên quan
Thị trường di động sẽ đóng góp cho nền kinh tế 1.100 tỉ USD vào 2030, Trung Quốc đầu tư mạnh vào 5.5G và 6G
Theo một báo cáo gần đây, thị trường 5G đang phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc dự kiến sẽ bổ sung gần 260 tỉ USD vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2030, với số lượng kết nối 5G chiếm gần 1/3 tổng số toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada đình chỉ hiệp định dẫn độ với Hồng Kông