Trong đợt mưa lũ kỷ lục ở Seoul (Hàn Quốc), sự chênh lệch giàu nghèo tại xã hội Hàn Quốc một lần nữa lại được khắc hoạ rõ nét.

Mưa lũ lịch sử làm lộ rõ sự chênh lệch xã hội Hàn Quốc

Đan Thuỳ | 11/08/2022, 10:51

Trong đợt mưa lũ kỷ lục ở Seoul (Hàn Quốc), sự chênh lệch giàu nghèo tại xã hội Hàn Quốc một lần nữa lại được khắc hoạ rõ nét.

Sử dụng một chiếc bát nhựa, ông Ha In Sik đang múc nước ra khỏi căn hộ bán hầm của mình trong khu nhà dành cho người thu nhập thấp Sillim ở tây nam Seoul (Hàn Quốc) sau trận mưa lớn ngày 10.8. Vì căn nhà bị ngập đầy nước nên gia đình ông buộc phải ngủ ngoài công viên. 

Người đàn ông 50 tuổi cùng với vợ và con gái đã thu dọn đồ gia dụng, đồ đạc, sách vở, thậm chí cả dao kéo, mang ra ngoài để xem có những gì có thể sử dụng được.

anh-chup-man-hinh-2022-08-11-luc-10.26.51.png
Các binh sĩ Hàn Quốc đang giúp người dân khắc phục hậu quả lũ lụt - Ảnh: Reuters

Tình cảnh khó khăn của nhà ông Ha In Sik làm người ta liên tưởng đến câu chuyện trong bộ phim Parasite, khi một cơn mưa lớn cũng đã làm ngập căn hộ bán hầm của nhân vật chính. 

Bộ phim Parasite đã đoạt giải Oscar 2020 khi khắc hoạ thành công sự chênh lệch xã hội ngày càng lớn tại Hàn Quốc - nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á. 

Lũ lụt đã gây ra nhiều thiệt hại lớn về tiền bạc ở những khu vực giàu có như khu phố Gangnam song ở những nơi như Sillim, trận mưa lớn đã cướp đi cả những hy vọng nhỏ nhoi của những người dân nghèo như ông Ha. 

"Tôi không có tiền, không có gì cả. Tôi đến đây để sống trong tầng hầm này vì đó là lựa chọn duy nhất. Nhưng giờ tôi không biết phải sống thế nào khi mọi thứ trong nhà đã hư hại nặng. Không có ai giúp đỡ chúng tôi, tôi thậm chí không còn đến một chiếc thìa để múc thức ăn", ông Ha nói với Reuters.

Ông Ha không phải là người duy nhất lâm vào tình cảnh này. Những người dân khác ở khu Sillim cũng đang múc nước bằng những chiếc bát để tìm kiếm những vật dụng còn có thể sử dụng. 

Ngày 8.8, 3 thành viên một gia đình, trong có đó một phụ nữ khuyết tật đã chết đuối trong căn hộ bán hầm ở quận Gwanak-gu. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã đến thăm Sillim một ngày sau đó.

Ngày 10.8 , ông Yoon đã lên tiếng xin lỗi về thảm kịch và kêu gọi các biện pháp cải thiện nhà ở để bảo vệ những gia đình khó khăn, người già và người tàn tật.

Tổng lượng mưa ở Seoul từ ngày 8.8 đến sáng 10.8 đạt tới 525 mm trong khi cùng giai đoạn này, lượng mưa ở Yangpyeong, cách Seoul 45 km về phía đông, là 526,2 mm, theo Cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA). Theo Cục Khí tượng Hàn Quốc, trận mưa lớn trong tuần này là một trong những trận mưa lớn nhất trong 115 năm qua ở Seoul.

Đợt mưa lớn kỷ lục kéo dài 3 ngày cũng khiến nhiều phương tiện công cộng ngừng hoạt động, với 6 đường sắt bị ngập lụ trong khu vực Seoul và khiến nhiều tuyến đường sắt và tàu điện ngầm tạm thời ngừng hoạt động.

anh-chup-man-hinh-2022-08-11-luc-10.26.58(1).png
Đống đổ nát sau cơn mưa xối xả ở Seoul (Hàn Quốc) - Ảnh: Reuters

Tính đến ngày 10.8, có  ít nhất 10 người thiệt mạng, 6 người vẫn đang mất tích, 570 người tạm thời mất nhà trong khi 1.400 người đã được sơ tán, chủ yếu ở Seoul. Khi các đám mây mưa di chuyển về phía nam, nỗ lực phục hồi đã bắt đầu được triển khai ở mức cao nhất.

Trong khi các khu vực ở Sillim vẫn bị ngập và người dân ví tình trạng này như một "vũng bùn", thì ở khu Gangnam hầu hết các con đường đã được thông thoáng và giao thông đã trở lại bình thường.

Ông Ha cho biết sẽ mất khoảng 10 ngày để khắc phục căn hộ và gia đình có thể chuyển về. Sự giúp đỡ duy nhất mà chính phủ đưa ra là cho gia đình ông có thể tạm trú tại một phòng tập thể dục nhưng ông đã từ chối.

Một quan chức tại quận Gwanak nói rằng nỗ lực phục hồi có thể chậm hơn ở Sillim do khu vực này tập trung nhiều các căn hộ nhỏ và nhà ở dọc các con phố hẹp, không giống như Gangnam, nơi có đại lộ rộng và các tòa nhà văn phòng.

Quan chức này cho biết số lượng binh sĩ tham gia vào việc khắc phục hậu quả mưa lũ sẽ được nâng từ 210 lên 500 người vào ngày 11.8.

Sau khi ít nhất 4 người chết đuối trong những căn hộ bán hầm trong trận mưa lũ vừa qua, thành phố Seoul đang có kế hoạch loại bỏ dần những khu nhà ở như thế này.

Seoul cho biết đang xem xét việc cấm xây dựng các căn hộ tầng hầm và bán hầm trong một tuyên bố ngày 10.8. Chủ nhà sẽ có từ 10 - 20 năm để thay đổi cấu trúc căn hộ mình ở. Tính đến năm 2020, có khoảng 200.000 ngôi nhà tại Seoul là căn hộ tầng hầm và bán hầm, theo chính quyền thành phố Seoul.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lũ lịch sử làm lộ rõ sự chênh lệch xã hội Hàn Quốc