Chuyên gia và cựu sĩ quan tình báo về học thuyết và chiến lược Nga của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), Rebekah Koffler cho rằng điều này "không thể tin được"

Chuyên gia tình báo Mỹ: Ông Putin toan tính gì trước tin Triều Tiên sẵn sàng cử quân đến Ukraine

Anh Tú | 11/08/2022, 07:47

Chuyên gia và cựu sĩ quan tình báo về học thuyết và chiến lược Nga của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), Rebekah Koffler cho rằng điều này "không thể tin được"

Trong thời gian qua, cả truyền thông Nga và phương Tây đều râm ran thông tin Triều Tiên sẵn sàng cử lực lượng tới giúp Nga tại Ukraine.

Cụ thể, các báo cáo tuyên bố rằng Triều Tiên có thể gửi tới 100.000 binh sĩ để hỗ trợ chiến dịch của Nga ở Ukraine bắt đầu lan truyền trên các trang tin tức phương Tây và Nga trong tuần này sau khi Cơ quan thông tấn Regnum phát hành một bài báo vào đầu tháng này cho thấy nhiều như vậy.

Bài báo ngày 2.8 cho biết: "Triều Tiên, thông qua các kênh ngoại giao, nói rõ rằng họ sẵn sàng giúp CHND Luhansk (LPR) và CHND Donetsk (DPR) trong việc củng cố quốc phòng" và "đã sẵn sàng để chuyển tới 100.000 binh sĩ của mình". Bài báo cho rằng: "Bình Nhưỡng sẽ có thể chuyển các đơn vị chiến thuật của mình đến Donbas".

Chuyên gia và cựu sĩ quan tình báo về học thuyết và chiến lược Nga của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA), Rebekah Koffler cho rằng điều này "không thể tin được".

Bà Koffler cho biết ngay cả khi Bình Nhưỡng sẵn sàng ủng hộ đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin thì điều đó không có nghĩa là người đứng đầu Điện Kremlin sẽ thực sự đón nhận việc Triều Tiên cử lực lượng vào Ukraine.

Bà cho rằng: "Ông Putin sẽ không bao giờ chấp nhận - điều đó là không thể tin được. Chỉ cần nghĩ về quy mô tuyệt đối của nó".

Ngoài thực tế là Nga và Triều Tiên không tổ chức huấn luyện chiến đấu chung và Bình Nhưỡng thậm chí chưa từng tham gia chiến đấu quy mô trong nhiều thập kỷ, công tác hậu cần của một liên minh như vậy sẽ tỏ ra khó khăn.

Koffler nói "Khía cạnh chỉ huy và kiểm soát của nó là không thể. Họ không nói được tiếng Nga", đồng thời đưa ví dụ về một người lính bình thường của Triều Tiên: "Họ sẽ sử dụng các hệ thống vũ khí của Nga như thế nào?". Từ đó, bà kết luận: "Chuyện đó sẽ làm cho nhiều thứ trở nên lộn xộn hơn là nó có ích".

Koffler cho biết nhiều khả năng Triều Tiên có thể được sử dụng để hỗ trợ Nga trong nỗ lực tái thiết ở miền đông Ukraine nếu Moscow thành công trong việc ngăn chặn Kyiv chiếm lại lãnh thổ bị chiếm đóng.

Chuyên gia tình báo của Bộ quốc phòng Mỹ cũng gợi ý rằng Moscow có thể đang tìm đến Bình Nhưỡng để hỗ trợ lực lượng của mình bằng các loại vũ khí tiên tiến hơn như KN-25 - vượt trội so với HIMARS của Mỹ - trong bối cảnh phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine. Bà Koffler bày tỏ: "Đó là giá trị thực sự đáng kể từ Triều Tiên mà ông Putin sẽ chấp thuận và cũng hợp lý".

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia tình báo Mỹ: Ông Putin toan tính gì trước tin Triều Tiên sẵn sàng cử quân đến Ukraine