Việc Triều Tiên tuyên bố chiến thắng đại dịch COVID-19 có mở ra triển vọng cho việc họ có thể đưa lực lượng tới miền đông Ukraine hay không?

Việc Triều Tiên tuyên bố chiến thắng COVID-19 sẽ mở đường đưa lực lượng đến đông Ukraine?

Anh Tú | 11/08/2022, 07:35

Việc Triều Tiên tuyên bố chiến thắng đại dịch COVID-19 có mở ra triển vọng cho việc họ có thể đưa lực lượng tới miền đông Ukraine hay không?

Ngày 11.8, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 tại nước này.  Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên đã không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới nào trong suốt hơn 1 tuần qua.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời ông Kim Jong-un phát biểu trong kỳ họp của Quốc hội nước này khẳng định Triều Tiên đã chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 kể từ khi vi rút SARS-CoV-2 xâm nhập vào lãnh thổ Triều Tiên, qua đó bảo vệ được sức khỏe và tính mạng của người dân.

Bên cạnh đó, ông Kim Jong-un cũng ra lệnh dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch ở cấp độ cao nhất, tuy nhiên cũng khẳng định Triều Tiên phải duy trì hàng rào chống dịch mạnh mẽ cho đến khi cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này chấm dứt.

Việc Triều Tiên tuyên bố chiến thắng đại dịch, có mở ra triển vọng cho việc họ có thể đưa lực lượng tới đông Ukraine hay không?

Ngày 2.8, cơ quan thông tấn Regnum của Nga cho biết Triều Tiên đã nói rõ thông qua 'các kênh ngoại giao' rằng họ sẵn sàng nhận năng lượng và ngũ cốc từ Nga để đổi lại 100.000 binh sĩ, cũng như cung cấp nhân lực để sửa chữa thiệt hại chiến tranh. Triều Tiên sẵn sàng cung cấp một lực lượng chiến đấu khổng lồ để cố gắng tạo thế cân bằng có lợi cho Moscow.

Ban đầu truyền thông phỏng đoán đó là 10 vạn binh sĩ nhưng ngày 9.8,  nhà lãnh đạo của CHND Donetsk (DPR) ly khai, Denis Pushilin cho biết Cơ quan ngoại giao của họ đang đàm phán để lực lượng Triều Tiên tham gia tái thiết các khu vực trong lãnh thổ. Đồng thời, ông Pushilin cho biết nhóm chuyên gia CHDCND Triều Tiên đầu tiên sẽ sớm đến đây để xác định phạm vi công việc.

Hãng thông tấn Nga TASS dẫn lời ông Pushilin cho biết: "Bộ Ngoại giao DPR đang đàm phán để có sự tham gia của các đơn vị xây dựng, bao gồm cả những đơn vị đến từ Triều Tiên, trong việc tái thiết các vùng lãnh thổ của DPR. Trước đó, thời điểm chưa bị phương Tây áp dụng lệnh trừng phạt, Triều Tiên đã gửi các đơn vị xây dựng của đến các nước khác. Họ đã phát triển đến một quy mô nhất định. Các nhà xây dựng ở Triều Tiên có trình độ cao, kỷ luật và thực sự cho thấy hiệu quả".

Từ những thông tin trên thì chúng ta có thể tin rằng Triều Tiên sẵn sàng cử các đơn vị xây dựng quốc phòng đến các khu vực tại Donbas để tham gia xây dựng, thậm chí là lực lượng công binh để rà phá mình, dọn dẹp tàn tích chiến tranh.

Không có khả năng lực lượng Triều Tiên trực tiếp tham chiến nhưng việc họ cử các đơn vị quốc phòng đi xây dựng thì dễ dàng hơn nhiều. Hơn nữa, trong môi trường nhiều rủi ro ở đông Ukraine thì chỉ có các đơn vị xây dựng quốc phòng mới đảm đương nhiệm vụ chứ các công ty dân sự thì khó huy động đủ người có kinh nghiệm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc Triều Tiên tuyên bố chiến thắng COVID-19 sẽ mở đường đưa lực lượng đến đông Ukraine?