Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội được cứu vãn khi Ankara quyết định trả tự do cho mục sư Andrew Brunson.

Mục sư người Mỹ được Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do

Cẩm Bình | 13/10/2018, 10:55

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ có cơ hội được cứu vãn khi Ankara quyết định trả tự do cho mục sư Andrew Brunson.

Brunson bị bắt với cáo buộc ủng hộ nhóm binh sĩ thực hiện cuộc đảo chính thất bại hồi năm 2016 và đảng Công nhân người Kurd (PKK). Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12.10 tuyên mục sư này án 3 năm 1 tháng tù, nhưng quyết định trả tự do vì khoảng thời gian giam giữ trước đó đã đủ cũng như thái độ tốt của ông.

Sau khi được thả, Brunson cùng vợ lập tức rời khỏi quốc gia Trung Đông và đã có mặt tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức. Ông dự kiến gặp Tổng thống Donald Trump tại Washington vào ngày 13.10.

Ông Brunson cùng vợ đến sân bay rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: The Wall Street Journal

Vụ bắt giữ mục sư Brunson là một trong những yếu tố gây căng thẳng cho quan hệ giữa hai nước vốn là đồng minh NATO. Chính quyền Trump thời gian qua không ngừng sử dụng trừng phạt kinh tế để buộc Thổ Nhĩ Kỳ thả người, phía Ankara cũng thực hiện nhiều biện pháp đáp trả.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng phủ nhận đã nhượng bộ Washington khi trả tự do cho mục sư người Mỹ, đồng thời chỉ trích dòng tweet “nỗ lực trong vấn đề ông Brunson” mà Tổng thống Trump đăng tải.

Theo người phát ngôn của văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Họ chỉ cố gây sức ép lên hệ thống tòa án độc lập của chúng tôi. Đất nước này đã hứng chịu nhiều lời đe dọa trừng phạt”.

Một trong những dòng tweet của Tổng thống Trump về việc mục sư Brunson được thả - Ảnh: Twitter

Động thái thả mục sư Brunson được cho là một hành động có thể giúp cứu vãn mối quan hệ Mỹ - Thổ đang có dấu hiệu cải thiện gần đây. Tổng thống hai nước vừa gặp nhau bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng trước. Ông Recep Tayyip Erdoğan sau đó tuyên bố cả hai sẽ vượt qua căng thẳng hiện tại.

Đài CNN dẫn lời một số nhà phân tích nhận định Ankara có lý do về tài chính lẫn chiến lược khi đưa ra quyết định thả người.

Cẩm Bình (theo CNN)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục sư người Mỹ được Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do