Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có kế hoạch gặp nhau tại Buenos Aires khi tham dự hội nghị cấp cao 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) giữa lúc hai nước đang căng thẳng về vấn đề thương mại, Biển Đông và Đài Loan.

Lãnh đạo Mỹ - Trung có thể gặp gỡ vào tháng 11

Cẩm Bình | 12/10/2018, 14:46

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình có kế hoạch gặp nhau tại Buenos Aires khi tham dự hội nghị cấp cao 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G-20) giữa lúc hai nước đang căng thẳng về vấn đề thương mại, Biển Đông và Đài Loan.

Ngày 11.10, báo The Wall Street Journal đưa tin chính quyền Tổng thống Trump vừa thông báo quyết định gặp mặt cho Bắc Kinh. Phía Trung Quốc hy vọng đây sẽ là cơ hội cho hai bên cố gắng hạ nhiệt quan hệ.

Cuộc gặp được xúc tiến bởi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow,hai quan chức Mỹ vốn lo lắng chiến tranh thương mại sẽ gây thiệt hại cho thị trường chứng khoán toàn cầu.

The Wall Street Journal dẫn một số nguồn tin tiết lộ ông Trump đã lập một đoànchuẩn bị cho lần gặp gỡ Chủ tịch Tập tronng tháng 11 tới, trong đó có Christopher Nixon Cox. Nhân vật này là cháu trai của cố Tổng thống MỹRichard Nixon, người có chuyến thăm Trung Quốc năm 1972 tạo nền tảng cho hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Về phía Bắc Kinh, đội ngũ chuẩn bị có sự góp mặt của Phó thủ tướng Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Tập.

Theo Dennis Wilder, cựu nhân viên cấp cao của Hội đồng An ninh Mỹ (NSC): “Trung Quốc cảm thấy rằng quan chức đại diện đàm phán không phải lúc nào cũng biết điểm mấu chốt mà Tổng thống Trump nhắm đến. Vì vậy họ muốn tìm hiểu bằng cách gặp trực tiếp để từ đó có hướng thoát khỏi chiến tranh thương mại”.

Ông Wilder khẳng định cuộc gặp cấp lãnh đạo mới giải quyết được tình hình hiện tại, còntiếp xúc cấp thấp hơn mà không có chỉ đạo từ trên chỉ vô ích.

Trả lời phỏng vấn của CNBC, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Kudlow xác nhận Tổng thống Trump vàChủ tịch Tập có thể gặp gỡ trong hội nghị G-20. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố chính quyền Washington quyết giữ vững quan điểm từ trước đến nay.

“Tôi nghĩ phía Trung Quốc phải tham gia và chấp nhận thay đổi cơ cấu, cũng như tuân thủ luật lệ. Chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại công bằng giúp ích cho kinh tế, người lao động Mỹ. Tôi luôn tin có thương lượng tốt hơn không có, nhưng cho đến nay phản ứng từ phía họ không đáp ứng được yêu cầu của chúng tôi” -Giám đốc Kudlow cho hay.

Kể từ chiến tranh thương mại chính thức “khai hỏa” từ khoảng 2 tháng trước đến nay, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tiến hành ba đợt đánh thuế với hàng hóa của nhau. Nỗ lực khôi phục đàm phán vào cuối tháng 9 gặp thất bại, khiến thế bế tắc kéo dài.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cựu Tổng thống Mỹ Trump dẫn trước ông Biden trong khảo sát mới
Theo khảo sát mới do đài CNN dùng nền tảng SRSS thực hiện, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden về tỷ lệ ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Mỹ - Trung có thể gặp gỡ vào tháng 11