Tôi rất tiếc vì đã ngăn cản hôn nhân bình đẳng và phủ nhận vị trí của các bạn trong nhà thờ cũng như bất kỳ hành động nào góp phần củng cố cho một văn hóa cố chấp và kỳ thị. Tôi hy vọng các bạn có thể tha thứ cho tôi”, Joshua Harris viết.

Mục sư từng kỳ thị LGBT từ bỏ nhà thờ, ly dị vợ và tham gia diễu hành tự hào đồng tính

Chí Thiện | 07/08/2019, 16:55

Tôi rất tiếc vì đã ngăn cản hôn nhân bình đẳng và phủ nhận vị trí của các bạn trong nhà thờ cũng như bất kỳ hành động nào góp phần củng cố cho một văn hóa cố chấp và kỳ thị. Tôi hy vọng các bạn có thể tha thứ cho tôi”, Joshua Harris viết.

Sinh năm 1974 tại bang Ohio, Joshua Harris là một nhà văn từng thu hút sự chú ý thông qua I Kissed Dating Goodbye (1997) - một cuốn sách thể hiện quan điểm cá nhân của ông về việc hẹn hò và góp phần “định hình văn hóathuần khiết” dành cho các con chiên ngoan đạo thuộc thế hệ Millennial. Tuy nhiên, I Kissed Dating Goodbye đã bị nhiều chuyên gia đánh giá là “ủng hộ văn hoá hiếp dâm” và “vật thể hoá phụ nữ”.

Năm 2016, Joshua Harris công khai xin lỗi về tác động tiêu cực của cuốn sách đối với công chúng và cho ngừng xuất bản 2 năm sau đó. Chia sẻ trong một buổi thuyết trình do TED tổ chức, ông cho biết I Kissed Dating Goodbye ra đời dựa trên nỗi sợ tình dục và nỗi sợ bị tổn thương trong tình cảm của bản thân.

Joshua Harris là mục sư đứng đầu nhà thờ Covenant Life tại bang Maryland từ năm 2003 đến năm 2015. Lấy lý do niềm tin tôn giáo, ông từng công khai phản đối mạnh mẽ hợp pháp hóahôn nhân đồng giới. Mặc dù vậy, vào tháng trước, Joshua Harris đã công bố trên Instagram rằng ông vừa ly dị vợ, không còn theo đạo Tin lành và cầu xin sự tha thứ từ phía cộng đồng LGBT.

“Gửi tới cộng đồng LGBT, tôi xin lỗi vì những quan điểm về tình dục mà tôi đã dạy trong sách của mình và rao giảng với tư cách là một mục sư”, Joshua viết. “Tôi rất tiếc vì đã ngăn cản hôn nhân bình đẳng và phủ nhận vị trí của các bạn trong nhà thờ cũng như bất kỳ hành động nào góp phần củng cố cho một văn hoá cố chấp và kỳ thị. Tôi hyvọng các bạn có thể tha thứ cho tôi”.

Joshua Harris tại sự kiện diễu hành tự hào LGBT tại Vancouver vào cuối tuần qua

Cuối tuần qua, Joshua Harris đã xuất hiện tại buổi diễu hành tự hào LGBT được tổ chức tại thành phố Vancouver và chụp hình chung với nam ca sĩ đồng tính Trey Pearson. Đây được xem là hành vi chuộc lỗi của ông sau những lùm xùm nhiều năm về trước. Joshua đã chụp nhiều ảnh có dính đến cầu vồng - biểu tượng của cộng đồng LGBT - và đăng tải chúng trên Instagram.

Sự kiện “Joshua sám hối” đã gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội giữa những người theo đạo Tin lành và cộng đồng LGBT. Có nhiều người ủng hộ nhưng cũng có không ít người phản đối, thậm chí cho rằng Joshua đã “đi sai đường”.

“Joshua Harris đã công khai phản giáo. Ông ta đã từ chối Chúa và báng bổ đức tin. Ông ta trở thành một nhà truyền giáo cho những kẻ bội giáo và đồng tính luyến ái. Đây không phải là hành động trung lập hoặc vô tội. Ông ta đã tuyên chiến với Chúa và linh hồn của đàn ông”, một người tên Chuck O’Neal viết.

Trên các diễn đàn dành cho cộng đồng LGBT, hành động của Joshua Harris đa phần được khen ngợi. Một bình luận nhận xét: “Việc thừa nhận sai lầm của bản thân không hề dễ dàng, và nếu thật sự cảm thấy hối lỗi, bất kỳ ai cũng xứng đáng nhận được sự tha thứ”.

Về phía mình, Joshua Harris khẳng định không hối hận vì những gì đã làm bởi chúng giúp ông “có đủ tự tin nói rằng tôi đang ở đây, đang sống và không xấu hổ”.

Mai Thảo (theo LGBTNation)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mục sư từng kỳ thị LGBT từ bỏ nhà thờ, ly dị vợ và tham gia diễu hành tự hào đồng tính