Thủ tướng Israel - Naftali Bennett cho biết mũi vắc xin COVID-19 thứ tư của Pfizer tăng cường kháng thể gấp 5 lần sau khi tiêm 1 tuần, trích dẫn những phát hiện sơ bộ của một nghiên cứu ở nước này.

‘Mũi vắc xin Pfizer thứ 4 tăng kháng thể gấp 5 lần sau 1 tuần tiêm’

Sơn Vân | 04/01/2022, 20:33

Thủ tướng Israel - Naftali Bennett cho biết mũi vắc xin COVID-19 thứ tư của Pfizer tăng cường kháng thể gấp 5 lần sau khi tiêm 1 tuần, trích dẫn những phát hiện sơ bộ của một nghiên cứu ở nước này.

"Một tuần sau liều vắc xin thứ tư, chúng tôi biết ở mức độ chắc chắn cao hơn rằng tiêm liều này là an toàn", Thủ tướng Naftali Bennett nói tại Trung tâm Y tế Sheba, nơi tiêm mũi tăng cường thứ hai ở một cuộc thử nghiệm giữa các nhân viên của mình trong bối cảnh gia tăng toàn quốc về số ca nhiễm biến thể Omicron.

"Tin tức thứ hai: Chúng tôi biết rằng một tuần sau khi chích liều thứ tư, chúng tôi thấy số lượng kháng thể ở người được tiêm chủng tăng gấp 5 lần. Điều này rất có thể đồng nghĩa với sự gia tăng đáng kể chống lại nhiễm vi rút, nhập viện và các triệu chứng nghiêm trọng", ông Naftali Bennett nói thêm.

pfizer.jpg

Israel đóng vai trò hàng đầu trong việc nghiên cứu tác dụng của vắc xin COVID-19, là quốc gia triển khai tiêm chủng hai liều ban đầu nhanh nhất cho người dân 1 năm trước. Israel cũng là một trong những quốc gia đầu tiên tiêm mũi vắc xin COVID-19 thứ ba.

Hiện quốc gia này đang tiêm mũi thứ tư của vắc xin Pfizer-BioNTech cho những người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

mui-vac-xin-thu-4-tang-khang-the-gap-5-lan-sau-1-tuan-tiem.jpg
Thủ tướng Naftali Bennett nói mũi vắc xin Pfizer thứ 4 tăng kháng thể gấp 5 lần sau 1 tuần - Ảnh: Reuters

Theo Tổng vụ trưởng Bộ Y tế Israel - Nachman Ash, số ca nhiễm Omicron tăng cao có thể khiến nước này đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng.

Đến cuối tháng 12.2021, Israel cố gắng ngăn chặn Omicron ở mức độ nào đó nhưng với tỷ lệ lây nhiễm đang tăng nhanh, số ca COVID-19 hàng ngày dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong 3 tuần tới. Ông Nachman Ash cho biết điều này có thể dẫn đến khả năng miễn dịch cộng đồng.

Nachman Ash nói với đài 103FM Radio: “Cái giá phải trả sẽ là rất nhiều. Con số sẽ phải rất cao để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng. Điều này có thể xảy ra nhưng chúng tôi không muốn tiếp cận nó bằng các cách lây nhiễm. Chúng tôi muốn nó xảy ra do nhiều người đã tiêm vắc xin".

Khả năng miễn dịch cộng đồng là thời điểm mà một quần thể được bảo vệ khỏi vi rút SARS-COV-2, thông qua tiêm vắc xin hoặc bởi những người phát triển kháng thể do từng mắc COVID-19.

Theo Bộ Y tế, khoảng 64,4% người trong 9,4 triệu dân Israel được tiêm 2 liều vắc xin COVID-19 hầu hết là Pfizer–BioNTech. 46,4% người Israel đã nhận mũi vắc xin COVID-19 thứ ba.

Thế nhưng, hàng trăm ngàn người đủ điều kiện nhưng vẫn chưa tiêm liều vắc xin thứ ba.

Đến nay Israel đã ghi nhận 1.408.869 ca mắc COVID-19 với 8.247 người chết và 1.354.849 trường hợp khỏi bệnh. Hiện Israel đã báo cáo 2.336 ca nhiễm biến thể Omicron.

Theo Eran Segal, nhà khoa học dữ liệu tại Viện Khoa học Weizmann và là cố vấn của chính phủ Israel, từ 2 - 4 triệu người có thể mắc COVID-19 từ nay đến cuối tháng 1.2022 do làn sóng dịch Omicron.

Dù vậy, Salman Zarka, Trưởng nhóm đặc nhiệm về COVID-19 của Bộ Y tế Israel, nói khả năng miễn dịch cộng đồng còn lâu mới đạt được.

Salman Zarka nói với Ynet TV: “Chúng tôi phải rất thận trọng với điều này, đặc biệt là theo kinh nghiệm của chúng tôi trong 2 năm qua, cụ thể là thấy những người khỏi COVID-19 bị tái nhiễm”.

Trong 10 ngày qua, số ca COVID-19 hàng ngày ở Israel đã tăng hơn gấp 4 lần. Các trường hợp nghiêm trọng cũng tăng nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều, tăng từ khoảng 80 lên khoảng 100.

Theo dõi chặt chẽ tình trạng mắc COVID-19 nghiêm trọng, Nachman Ash vừa cấp phép tiêm liều vắc xin thứ tư cho những người từ 60 tuổi và các nhân viên y tế, sau khi phê duyệt vào tuần trước cho những người cao tuổi và bị suy giảm miễn dịch trong các nhà chăm sóc.

Hôm 27.12, Trung tâm Y tế Sheba (thành phố Ramat Gan bên ngoài thủ đô Tel Aviv, Israel) đã tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ tư cho nhóm thử nghiệm.

Nghiên cứu của Trung tâm Y tế Sheba "xem xét hiệu quả vắc xin trong việc sản xuất kháng thể và tính an toàn, để xác định xem có cần tiêm vắc xin COVID-19 thứ tư hay không". 150 người trong nghiên cứu đều là nhân viên y tế.

Bài liên quan
Các nhà khoa học ngăn Israel sớm tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 4 vì sợ gây hại cho hệ thống miễn dịch
Một số nhà khoa học cảnh báo rằng tiêm quá nhiều mũi vắc xin có thể gây hại cho khả năng chống lại vi rút SARS-CoV-2 của cơ thể. Thế nhưng, chuyên gia tư vấn cho chính phủ Israel nói rằng không có thời gian để chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Mũi vắc xin Pfizer thứ 4 tăng kháng thể gấp 5 lần sau 1 tuần tiêm’