Sách mới "Muôn màu lập luận" của GS.TS Nguyễn Đức Dân chứa những phân tích độc đáo về tiếng Việt trong lập luận và thuyết phục.

'Muôn màu lập luận' giúp nói trúng, thuyết phục đúng

12/05/2020, 18:14

Sách mới "Muôn màu lập luận" của GS.TS Nguyễn Đức Dân chứa những phân tích độc đáo về tiếng Việt trong lập luận và thuyết phục.

"Muôn màu lập luận" cung cấp những kiến thức nền về lập luận với các ví dụ minh họa và nhiều dẫn chứng sinh động từ thực tế tạo thói quen và củng cố tư duy phản biện cho người đọc, giúp họ ứng dụng vào việc học tập, công việc cũng như đời sống thường ngày.

Là người yêu tiếng Việt và sự phong phú độc đáo của nó, tác giả GS.TS Nguyễn Đức Dân mở rộng và đào sâu các vấn đề liên quan đến thực hành ngôn và hiệu lực sử dụng của lý luận: lý lẽ và các loại lý lẽ; các lớp từ và các khuôn ngôn từ có tác động đến lập luận; các phương thức lập luận có hiệu quả; từ nghịch lý, ngụy biện đến các kiểu lập luận sai, kiểu “Tại sao chỉ kiểm tra và phạt xe tui mà không phạt những xe khác…”.

Nhiều điều bất ngờ khác mà tác giả dầy công nghiên cứu và nêu ra như kho tàng ca dao, tục ngữ của Việt Nam cũng chứa đầy những lý lẽ thú vị. Hay chúng ta lập luận như thế nào khi tranh luận về những điều khoản trong một văn bản pháp lý, trong một hợp đồng thương mại hay tranh tụng tại tòa án…

Muôn màu lập luận vừa được NXB Trẻ phát hành trung tuần tháng 5.2020, nằm trong tủ sách “Tiếng Việt giàu và đẹp” của NXB Trẻ với nhiều tựa sách của các tác giả bậc thầy về ngôn ngữ học như: Nguyễn Đức Dân, Trịnh Sâm, Lê Xuân Mậu, Trần Huiền Ân, Hoàng Tuệ… Riêng GS.TS Nguyễn Đức Dân có các tác phẩm đã xuất bản: Nỗi oan thì, là, mà; Từ câu sai đến câu hay; Logic ngữ nghĩa từ hư tiếng Việt.

T.Kiên


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Muôn màu lập luận' giúp nói trúng, thuyết phục đúng