Quy định mới về xuất khẩu khẩu trang y tế không áp dụng đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, doanh nghiệp gia công khẩu trang y tế cho thương nhân nước ngoài đã ký hợp đồng gia công trước 1.3.

Muốn xuất khẩu khẩu trang y tế thì phải có giấy phép

29/02/2020, 19:55

Quy định mới về xuất khẩu khẩu trang y tế không áp dụng đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, doanh nghiệp gia công khẩu trang y tế cho thương nhân nước ngoài đã ký hợp đồng gia công trước 1.3.

Ảnh minh họa - Nguồn: Nation Thailand

TTXVN chiều 29.2 đưa tin, Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị quyết 20/NQ-CP về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh do coronavirus (Covid-19).

Theo nội dung nghị quyết thì Bộ Y tế áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện (tối đa 25% sản lượng cho xuất khẩu, 75% sản lượng dành cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước).

Không áp dụng quy định trên đối với hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp chế xuất đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và doanh nghiệp gia công khẩu trang y tế cho thương nhân nước ngoài đã ký hợp đồng gia công trước ngày 1.3.2020.

Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính ban hành hồ sơ, trình tự và thủ tục cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong thời gian phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn về tiêu chuẩn khẩu trang y tế.

Chính phủ giao Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phối hợp giám sát việc xuất khẩu khẩu trang y tế. Các cơ sở sản xuất có trách nhiệm báo cáo về năng lực sản xuất theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Trong tháng 2, từng có thông tin được Chi cục Hải quan Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP.HCM) công bố khiến nhiều người phải... giật mình.

Theo đó, từ sau Tết Âm lịch 2020, xuất khẩu khẩu trang của Việt Nam qua đường hàng không tăng mạnh. Tính riêng từ ngày 30.1 đến 4.2, chi cục này đã làm thủ tục xuất khẩu khoảng 36 tấn khẩu trang. Trong đó, đa số được xuất đi Hong Kong và Trung Quốc đại lục, còn lại là Singapore, Malaysia.

Còn theo thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, từ ngày 1.1 - 3.2, các đơn vị hải quan trên địa bàn tỉnh đã làm thủ tục hải quan cho 15 bộ tờ khai với số lượng 3.970.000 chiếc, trị giá 92.137 USD được các doanh nghiệp đăng ký xuất khẩu cho các lô hàng hóa là khẩu trang y tế của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan từng khẳng định, kể từ sau Tết Âm lịch 2020, xuất khẩu khẩu trang y tế các loại của Việt Nam tăng đột biến, trị giá khai báo xuất khẩu tại các chi cục và cục hải quan trực thuộc tăng gần gấp 5 lần trị giá nhập khẩu. Riêng thị trường Trung Quốc chiếm hơn 30% trị giá xuất khẩu mặt hàng này.

Thống kê trong hơn 10 ngày tính từ thời điểm nghỉ Tết Âm lịch 2020, lượng hàng khẩu trang xuất đi của Việt Nam đạt tới 2,6 triệu USD tức gần 60 tỉ đồng (giá trị khẩu trang nhập về là 12,2 tỉ đồng).

Thái Lan đã dừng xuất khẩu khẩu trang

Hồi giữa tháng 2.2020, Bộ Thương mại Thái Lan cho hay họ không phê duyệt, cấp phép cho bất kỳ nhà sản xuất nào có nhu cầu xuất khẩu mặt hàng khẩu trang ra nước ngoài vì đảm bảo nhu cầu sử dụng trong nước đang tăng cao.

Nội các Thái Lan 1 ngày trước đó cũng phê duyệt mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay chứa cồn vào danh mục mặt hàng nhà nước kiểm soát giá. Sau khi bị đưa vào danh mục này, các nhà sản xuất, phân phối, xuất nhập khẩu đều phải báo cáo về sản lượng, chi phí sản xuất, khối lượng hàng sản xuất và tồn kho v.v. cho cơ quan chức năng. ​

Thi Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Muốn xuất khẩu khẩu trang y tế thì phải có giấy phép