Các loại mứt đặc sản Hà Nội được bày bán rộng khắp trên thị trường để phục vụ người tiêu dùng mua sắm dịp tết. Thị trường tết 2015 cũng đón thêm nhiều loại mứt mới, lạ với màu sắc bắt mắt.

Mứt đặc sản Hà Nội “lên ngôi” ở Sài Gòn

Một Thế Giới | 14/01/2015, 09:00

Các loại mứt đặc sản Hà Nội được bày bán rộng khắp trên thị trường để phục vụ người tiêu dùng mua sắm dịp tết. Thị trường tết 2015 cũng đón thêm nhiều loại mứt mới, lạ với màu sắc bắt mắt.

Còn hơn 1 tháng nữa đến tết Ất Mùi 2015, trên thị trường các loại mứt đã được “bung” hàng với số lượng lớn để phục vụ người tiêu dùng. Nhiều chợ, siêu thị tại TP.HCM, mứt đã lấp đầy các kệ hàng.
Các mặt hàng bánh kẹo, mứt tết được trưng bày nổi bật để thuận tiện cho người tiêu dùng chọn lựa. Siêu thị Co.op Mart và Big.C còn dành hẳn một khu vực riêng để bày bán mứt, kẹo tết. Không khí mua sắm bánh kẹo, mứt ngày tết cũng đang “nóng” dần lên.
Sự lên ngôi của các mứt có thương hiệu nội
Theo khảo sát của Một Thế Giới, mùa tết năm nay, mặt hàng mứt tết được sản xuất trong nước chiếm ưu thế, không những đánh giá cao về chất lượng an toàn thực phẩm mà còn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Thị phần bánh kẹo nghiêng hẳn sang các sản phẩm có xuất xứ trong nước.
Mut dac san Ha Noi
 Các sản phẩm sản xuất trong nước được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng.
Đáng chú ý, các loại mứt đặc sản Hà Nội được bày bán nhiều với nhiều loại mới, lạ. Các loại đặc sản “đậm chất Hà Nội” được bày bán với số lượng lớn như mứt khế, khế xào gừng, sấu xào gừng, ô mai mận, mơ sữa không hạt, ô mai chua ngọt, chanh nõn, mứt cà chua... Các loại mứt này đều có cơ sở sản xuất tại Hà Nội.
Mut dac san Ha Noi
 Mứt sấu cũng là một đặc sản Hà Nội
Theo một nhân viên bán hàng của siêu thị Big.C, xu hướng mứt tết năm nay là sự lên ngôi của các loại mứt có xuất xứ từ Hà Nội với nhãn mác rõ ràng. Mứt ít ngọt, có vị chua thanh, giữ được hương vị tự nhiên của nguyên liệu được người tiêu dùng ưu tiên chọn lựa. Trong khi đó, các loại mứt có vị ngọt đậm như mứt bí, mứt dừa sữa, mứt hạt sen, mứt chuối... lại không được ưa chuộng nhiều.
Mut dac san Ha Noi
Các loại mứt có vị ngọt đậm như mứt bí, mứt dừa sữa, mứt hạt sen, mứt chuối... lại không được ưa chuộng nhiều 
Chị Bùi Thị Hằng Hoa, chủ một cửa hàng chuyên bán đồ " made in Hà Nội" cho rằng, để làm mứt đặc sản Hà Nội không dễ.
“Mứt Hà Nội làm rất công phu và mất khá nhiều thời gian. Mứt cóc, sấu, cà chua, khế, mơ... lại có một cách chế biến khác nhau. Tuy còn tùy theo nguyên liệu nhưng bước đầu tiên phải lựa trái ngon nhất, đủ độ già, không quá non hoặc quá chín. 
Sau đó, các loại trái này được ngâm đường từ 5-7 ngày, tùy theo nguyên liệu để vị ngọt thấm sâu vào rồi đem đi sấy để giữ mùi và giảm bớt độ chua. Mứt ngon là có vị ngọt vừa phải mà vẫn được mùi vị đặc trưng của nguyên liệu”.
Mut dac san Ha Noi
Mứt Hà Nội làm rất công phu và mất khá nhiều thời gian 
Cô Trần Thị Út, ở Phú Nhuận cho biết mỗi dịp tết về cô đều lựa rất kỹ các loại mứt, bánh kẹo để tiếp khách.
“Mọi năm tôi đều tới siêu thị Hà Nội tại đường Cống Quỳnh để mua mấy loại mứt Hà Nội. Năm nay chợ hay siêu thị đều bán loại mứt này nên khỏi mất công đi xa. Khách nhà tôi đều thích mấy loại mứt chua chua, ít ngọt chứ mấy loại mứt quá ngọt ăn ngán quá nên ít người ăn lắm. Mỗi năm có một lần tết nên phải chuẩn bị kỹ một chút, coi như lấy lộc đầu năm mới”.
Bên cạnh đó, các loại mứt đặc sản Đà Lạt như mứt dâu tây, mứt dâu tằm...cũng được bày bán rất bắt mắt.

Giá không tăng

Năm nay do ảnh hưởng từ việc giá xăng giảm nên giá cả các loại bánh kẹo, mứt tết không tăng, có tăng thì chỉ ở mức nhẹ. Các cơ sở sản xuất tiếp tục tung ra các dòng sản phẩm truyền thống. Mẫu mã, bao bì cũng được đầu tư kỹ để hút hàng.

Với mục tiêu hướng đến đối tượng là khách hàng mua để biếu, tặng...nên nhiều loại mứt được chăm chút về mẫu mã với giá bán khá đa dạng.
Tại siêu thị Big.C, các loại mứt đều được đóng gói trong hộp nhựa với khối lượng và nguyên liệu khác nhau. Các loại mứt đặc sản Hà Nội của công ty Việt San được đóng hộp nhỏ với khối lượng là 150g. Giá bán của mứt khế, khế xào gừng, mứt cóc, cóc xào gừng, mứt tắc... là 21.000 đồng/150g. Ô mai mận là 18.000 đồng, chanh nõn là 24.000 đồng, mứt cà chua là 19.000 đồng....
Mut dac san Ha Noi
Mứt dừa sữa có giá 82.000 đồng/ hộp 350g 
Mứt dâu tây, dâu tằm đặc sản Đà Lạt của công ty Hương Việt lại có giá 26.500 đồng/ 250g. Trong khi đó, các loại mứt ngọt đậm truyền thống cũng có giá bán khá cao. Mứt dừa sữa có giá 82.000 đồng/hộp 350g. 
Mứt khoai lang là 52.200 đồng, mứt hạt sen là 97.000 đồng/ hộp 500g. Mứt gừng có giá bán 61.000 đồng/hộp 250g. Mứt kiwi hộp 200g có giá cao hơn các loại khác với 60.000 đồng/hộp 200g.
Mut dac san Ha Noi
Một số doanh nghiệp còn đóng sẵn 4 loại mứt/hộp để phù hợp với nhu cầu biếu, tặng của người dân
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn đóng sẵn 4 loại mứt/ hộp để phù hợp với nhu cầu biếu, tặng của người dân. Một số loại mứt khác lại được đóng trong bao bì với giá rẻ  hơn để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mứt đặc sản Hà Nội “lên ngôi” ở Sài Gòn