Ngày 19.12, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đưa 15 thành viên của một cơ quan tình báo quân sự với 4 tổ chức Nga vào danh sách bị trừng phạt do liên quan đến những hoạt động “ác ý”...

Mỹ áp đặt thêm trừng phạt với Nga

Cẩm Bình | 20/12/2018, 17:12

Ngày 19.12, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đưa 15 thành viên của một cơ quan tình báo quân sự với 4 tổ chức Nga vào danh sách bị trừng phạt do liên quan đến những hoạt động “ác ý”...

Những hoạt động “ác ý” mà Washington cáo buộc gồm có can thiệp bầu cử, tấn công mạng Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA), Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) và đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal. Nga phủ nhận mọi cáo buộc.

Tuy vậy, Bộ Tài chính Mỹ lại dỡ bỏ trừng phạt cho tập đoàn nhôm Rusal cùng hai công ty khác có dính líu đến ông Oleg Deripaska. Động thái được đưa ra sau khi tỉphú này chấp nhận từ bỏ quyền kiểm soát các doanh nghiệp này, trong khi bản thân vẫn phải chịu trừng phạt (áp đặt vào tháng 4 vừa qua).

Tổng thống Donald Trump vào tháng 9 trước vừa ký một mệnh lệnh hành pháp, cho phép áp đặt trừng phạt với bất cứ cá nhân/ tổ chức nào cố gắng can thiệp bầu cử Mỹ.

Tỉ phú Oleg Deripaska chấp nhận từ bỏ quyền kiểm soát tập đoàn Rusal cùng hai công ty khác - Ảnh: Newsweek

Theo Michael Dobson, cựu nhân viên Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ: “Tôi nghĩ đây là một hành động mạnh mẽ, cho thấy chính quyền Washington luôn để mắt đến giới tình báo Nga cũng như vai trò của họ trong nhiều hoạt động ác ý”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
6 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ áp đặt thêm trừng phạt với Nga