Thủ tướng Justin Trudeau ngày 19.12 cho biết ông chưa đề cập chuyện ba công dân Canada bị bắt giữ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và cũng không có ý định làm vậy.

Thủ tướng Canada tránh nặng lời với Trung Quốc dù đã có công dân thứ ba bị bắt

Cẩm Bình | 20/12/2018, 11:45

Thủ tướng Justin Trudeau ngày 19.12 cho biết ông chưa đề cập chuyện ba công dân Canada bị bắt giữ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và cũng không có ý định làm vậy.

“Tôi chưa đích thân nhắc tới. Chúng ta đã đạt được thành công nhất định bằng cách bày tỏ quan điểm qua một số quy trình thích hợp, chưa cần phải đi đến bước cấp cao can dự đem lại hậu quả không lường trước”, theo Thủ tướng Trudeau.

Cách hành xử này trái ngược với thái độ cứng rắn mà ông Trudeau thể hiện khi kêu gọi người tiền nhiệm Stephen Harper trực tiếp can thiệp để nhà báo Mohammed Fahmy (mang hai quốc tịch Ai Cập và Canada) được trả tự do 3 năm trước.

Khi được hỏi tại sao không gọi cho Chủ tịch Tập, Thủ tướng Trudeau trả lời: “Tôi nhớ lúc mình muốn ông Harper nhấc điện thoại lên và yêu cầu thả người. Bây giờ tôi đã hiểu mọi chuyện phức tạp hơn vậy. Đôi lúc chính trị hóa hoặc tăng mức độ phát ngôn công khai đem lại cảm giác thỏa mãn trong ngắn hạn, nhưng chẳng đóng góp gì vào kết quả mà chúng ta mong muốn, ở đây là đảm bảo công dân an toàn”.

Trước đó cường quốc châu Á bắt giữ cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor, với lý do tình nghi họ dính líu đến hoạt động gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Phía Bắc Kinh hiện đã cho phép Đại sứ Canada John McCallum tiếp xúc với hai ông.

Sau hai ông Michael Kovrig và Michael Spavor, Trung Quốc tiếp tục bắt giữ thêm 1 công dân Canada - Ảnh: AP

Mới đây Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada (Global Affairs Canada) thông báo vừa có thêm một công dân Canada bị bắt. Thông tin chi tiết hiện vẫn chưa được làm rõ, Thủ tướng Trudeau tin rằng vụ này không liên quan gì đến hai trường hợp Kovrig với Spavor.

Không có bằng chứng cụ thể cho thấy ba vụ bắt công dân Canada liên quan đến chuyện của Giám đốc Tài chính Huawei, nhưng đây được cho là động thái trả đũa từ Trung Quốc.

Cẩm Bình (theo Global News, CTV News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Canada tránh nặng lời với Trung Quốc dù đã có công dân thứ ba bị bắt