Ngày 19.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này phản đối quân sự hóa và chạy đua vũ trang trên không gian.

Trung Quốc phản đối Mỹ lập Bộ chỉ huy không gian

Cẩm Bình | 20/12/2018, 14:02

Ngày 19.12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này phản đối quân sự hóa và chạy đua vũ trang trên không gian.

Theo người phát ngôn Trung Quốc Hoa Xuân Oánh: “Trung Quốc liên tục đề xuất sử dụng không gian một cách hòa bình, đồng thời phản đối hành động quân sự hóa cũng như một cuộc chạy đua vũ trang trên không gian. Chúng tôi càng không chấp nhận việc biến vũ trụ thành chiến trường mới”.

Phát ngôn trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ thị thành lập Bộ chỉ huy kiểm soát toàn bộ các hoạt động quân sự trong không gian (SpaceCom) trực thuộc Lầu Năm Góc.

SpaceCom ngang hàng với một số bộ chỉ huy tác chiến phân theo theo địa chính trị khác của Mỹ như ở Trung Đông hay Ấn Độ - Thái Bình Dương. Lãnh đạo Bộ chỉ huy không gian sẽ là một tướng bốn sao, trong khi tư lệnh cùng phó tư lệnh cần phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn.

Ông Trump vốn dĩ muốn lập riêng một binh chủng không gian, nhưng Quốc hội không chấp thuận do lo ngại tốn kém.

Không phải chỉ có Mỹ muốn khẳng định vị thế dẫn đầu trên không gian. Trung Quốc trong những năm gần đây cũng cố gắng nâng cao năng lực của mình tại đây. Đầu tháng này, cường quốc châu Á vừa phóng tàu thăm dò khám phá vùng tối Mặt Trăng.

Cẩm Bình (theo Channel News Asia)
Bài liên quan
Mỹ muốn chặn Trung Quốc tiếp cận mô hình AI tiên tiến nhất vì sợ tấn công mạng và vũ khí sinh học
Các nguồn tin của Reuters cho biết chính quyền Biden đã sẵn sàng mở ra một mặt trận mới trong nỗ lực bảo vệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ khỏi Trung Quốc với kế hoạch sơ bộ nhằm thiết lập các rào chắn xung quanh các mô hình AI tiên tiến nhất. Đó là phần mềm cốt lõi của các hệ thống AI như ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản đối Mỹ lập Bộ chỉ huy không gian