Theo hãng thông tấn AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18.12 đã chỉ thị thành lập Bộ chỉ huy không gian, một đơn vị tác chiến mới trong Lầu năm góc nhằm kiểm soát toàn bộ các hoạt động quân sự trong không gian.

Tổng thống Trump chỉ đạo quân đội Hoa Kỳ thành lập Bộ chỉ huy không gian

Hoàng Vũ | 19/12/2018, 13:11

Theo hãng thông tấn AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18.12 đã chỉ thị thành lập Bộ chỉ huy không gian, một đơn vị tác chiến mới trong Lầu năm góc nhằm kiểm soát toàn bộ các hoạt động quân sự trong không gian.

Trong một biên bản ghi nhớ gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng JamesMattis, Tổng thống Trump cho biết việc thành lập Bộ chỉ huy không gian "phù hợp với hiến pháp Hoa Kỳ". Ông nhấn mạnh: “Tôi đã chỉ đạo việc thành lập Bộ chỉ huy không gian với tư cách là một cơ quan chỉ huy tác chiến thống nhất về chức năng”.

Phát biểu tại trung tâm Không gian Kenedy ở Cape Canaveral (Florida), Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho hay: “Bộ chỉ huy không gian sẽ phát triển và tích hợp học thuyết về không gian, chiến thuật, kỹ thuật và quy trình cho phép bảo vệ Mỹ trong kỷ nguyên mới”.

Bộ chỉ huy không gian (SpaceCom) sẽ trở thành đơn vị tác chiến thứ 11 trong Lầu Năm Góc. SpaceCom ngang hàng với một số bộ chỉ huy tác chiến khác dựa theo chiến lược địa chính trị của Mỹ như ở Trung Đông, hay ở Ấn Độ - Thái Bình Dương. Bộ chỉ huy không gian sẽ được lãnh đạo bởi một tướng bốn sao. Các tư lệnh và phó tư lệnh của SpaceCom sẽ cần Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước khi được bổ nhiệm.

Được biết, trước đó vào tháng 6, Tổng thống Donald Trump muốn tạo ra một “lực lượng quân chủng vũ trụ”, trở thành nhánh binh chủng thứ 6 hoàn toàn mới, riêng biệt với hải quân, thủy quân lục chiến, lục quân, không quân và tuần duyên (cảnh sát biển). Ông Trump nhấn mạnh đây là động thái "cần thiết" nhằm giải quyết các lỗ hổng về an ninh trong không gian và khẳng định vị thế dẫn đầu của Mỹ trên quỹ đạo.

Tuy nhiên, ý tưởng này đã không được Quốc hội chấp thuận. Các nhà lập pháp và nhiều quan chức quốc phòng cho rằng việc thành lập một lực lượng như vậy là rất tốn kém và có thể dẫn đến tình trạng quan liêu.

Mặc dù sự ra đời của Bộ chỉ huy không giantách biệt hoàn toàn với mục tiêu trước đó của ông Trumpnhưng đây vẫn được đánh giá là bước đi đầu tiên cho tham vọng này.

Hoàng Vũ (theo AFP)
Bài liên quan
Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đạt được các đột phá công nghệ internet lượng tử gần như cùng lúc
Nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan đã độc lập đạt được những đột phá gần như cùng lúc, có thể đưa các dịch vụ internet lượng tử gần như không thể hack trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump chỉ đạo quân đội Hoa Kỳ thành lập Bộ chỉ huy không gian