Bộ Thương mại Mỹ ngày 2.7 đã ra quyết định sẽ áp thuế quan lên tới 456% đối với một số sản phẩm thép từ Việt Nam.

Mỹ áp thuế hơn 450% lên thép từ Việt Nam có xuất xứ Đài Loan và Hàn Quốc

03/07/2019, 18:07

Bộ Thương mại Mỹ ngày 2.7 đã ra quyết định sẽ áp thuế quan lên tới 456% đối với một số sản phẩm thép từ Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹ áp thuế hơn 456% lên thép nhập khẩu từ Việt Nam - Ảnh: Internet

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ áp mức thuế lên tới 456,23% giá trị sản phẩm thép chống gỉ và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam, với nguyên liệu sử dụng được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan.

Trong phán quyết sơ bộ, Bộ Thương mại Mỹ cho biết một số sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc và Đài Loan được chuyển đến Việt Nam để gia công trước khi xuất khẩu sang Mỹ dưới dạng thép không gỉ và thép cán nguội. Điều này đã vi phạm luật chống bán phá giá và trợ giá của chính phủ Mỹ.

Mức thuế mới này sẽ được áp dụng lên các sản phẩm nhập khẩu tương tự trong tương lai, thậm chí với cả các đơn hàng nhập khẩu chưa giao hết, được ký từ ngày 2.8.2018.

Trước đó, phía Mỹ đã áp thuế lên các mặt hàng thép Hàn Quốc và Đài Loan lần lượt từ tháng 12.2015 và tháng 2.2016. Kể từ những thời điểm này cho đến tháng 4.2019, xuất khẩu thép chống gỉ và thép cán nguội từ Việt Nam vào Mỹ tăng lần lượt 332% và 916%.

Trước sự việc này, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết trong quá trình điều tra, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Hiệp hội thép, các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam để hợp tác, cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu của cơ quan điều tra Mỹ về quá trình sản xuất tại Việt Nam, mức độ giá trị gia tăng của sản phẩm.

Bộ Công Thương cũng đã cảnh báo, khuyến nghị các doanh nghiệp về việc các cơ quan điều tra của nước nhập khẩu có thể thay đổi quy định, đề ra các yêu cầu khắt khe hơn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại để các doanh nghiệp nghiên cứu, đề ra chiến lược kinh doanh phù hợp, đặc biệt là chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước hoặc các nguồn khác.

Dự kiến, Bộ Thương mại Mỹ sẽ thông báo quyết định cuối cùng về cuộc điều tra này vào tháng 9.2019. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan liên quan, các Hiệp hội doanh nghiệp và phía Mỹ trong các giai đoạn tiếp theo của vụ viêc để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, phù hợp với quy định pháp luật và các Hiệp định của WTO, đồng thời ngăn chặn các hành vi lẩn tránh bất hợp pháp, gian lận xuất xứ.

Mỹ đang là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của mặt hàng sắt thép Việt Nam, và mức giá bình quân xuất sang thị trường này cao hơn khá nhiều so với bình quân chung cả nước.

Là một trong những thị trường xuất khẩu thép chủ lực của Việt Nam, quyết định của phía Mỹ được dự báo sẽ có tác động không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu sắt thép của Việt Nam trong thời gian tới.

Được biết, trong 4 tháng đầu năm nay, sản xuất các sản phẩm thép đạt hơn 8 triệu tấn, tăng 9,0% so với cùng kỳ 2018. Bán hàng các sản phẩm thép đạt hơn 7 triệu tấn, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu thép đạt hơn 1,7 triệu tấn, tăng 9,3% so với cùng kỳ 2018.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ áp thuế hơn 450% lên thép từ Việt Nam có xuất xứ Đài Loan và Hàn Quốc