Trang The Guardian đưa tin Mỹ đã bắt tay chế tạo một loại đầu đạn hạt nhân mới có sức công phá thấp lắp vào tên lửa đạn đạo Trident hiện hành.

Mỹ bắt đầu chế tạo đầu đạn hạt nhân mới

29/01/2019, 13:31

Trang The Guardian đưa tin Mỹ đã bắt tay chế tạo một loại đầu đạn hạt nhân mới có sức công phá thấp lắp vào tên lửa đạn đạo Trident hiện hành.

Một quả tên lửa Trident phóng từ tàu ngầm - Ảnh: AP

Cơ quan An ninh hạt nhân quốc gia (NNSA) thông báo vũ khí này được sản xuất tại nhà máy Pantex thuộc Texas, theo chỉ thị từ báo cáo Đánh giá vị thế hạt nhân (NPR) do Tổng thống Donald Trump công bố năm ngoái.

Đầu đạn mới tên W76-2. Thời gian giao lô hàng đầu tiên dự kiến trước cuối tháng 9.

Đại diện cấp cao tổ chức khoa học UCS (Union of Concerned Scientists) Stephen Young đánh giá Washington có thể giảm sức công phá của W76-2 bằng cách bỏ đi một trong hai bộ phận phân hạch - bao gồm sơ cấp và thứ cấp - trong bom nhiệt hạch thông thường như W76.

Điều chỉnh lượng tritium, đồng vị phóng xạ hydro, là phương án khả dĩ thứ hai. Cách này giúp giảm sức công phá xuống còn 1/3 sức công phá của quả bom thả xuống Hiroshima.

Nhà máy Pantex là cơ sở lắp ráp vũ khí hạt nhân chính của Mỹ - Ảnh: Reuters

Chính quyền Trump lập luận vũ khí hạt nhân sức công phá thấp đem lại cho Mỹ biện pháp răn đe linh hoạt hơn, qua đó làm giảm nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân. Nhiều đối thủ lâu nay luôn nghĩ rằng Washington vì không muốn gây thương vong lớn cho dân thường nên sẽ ngại dùng đến tên lửa tầm xa lẫn đầu đạn uy lực lớn.

Báo cáo NPR nhấn mạnh: “Vũ khí sức công phá thấp giúp đảm bảo các đối thủ tiềm năng không chiếm lợi thế trong leo thang sử dụng hạt nhân, khiến chuyện này ít có khả năng hơn”. Một số nhà phân tích, trong đó có ông Young, nhận định đây là kịch bản quá lạc quan chưa tính đến yếu tố chính Mỹ là bên tính toán sai (đặc biệt với một người khó đoán như Tổng thống đương nhiệm).

Theo thành viên Hiệp hội Các nhà khoa học Mỹ (FAS) Hans Kristensen: “Ở mức độ nào đó thì điều này báo hiệu Washington sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân chiến lược theo cách thức chiến thuật và hạn chế ngay từ đầu một cuộc xung đột”. Ông cảnh báo sẽ có chạy đua vũ trang với Nga vì loại vũ khí mới này.

Cẩm Bình (theo SCMP)

Bài liên quan
Trung Quốc phụ thuộc công nghệ AI Mỹ thế nào khi nhiều hãng dựa vào mô hình nguồn mở của Meta?
Phần lớn các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) ở Trung Quốc được xây dựng dựa trên Llama của Meta Platforms.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ bắt đầu chế tạo đầu đạn hạt nhân mới