Bộ Tư pháp Mỹ hôm 24.10 đã buộc tội hai người đàn ông mà họ cho là nhân viên tình báo Trung Quốc cố gắng cản trở cuộc điều tra hình sự nhắm vào công ty viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc.

Mỹ buộc tội 2 nhân viên tình báo Trung Quốc cản trở điều tra hình sự Huawei

Sơn Vân | 25/10/2022, 09:28

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 24.10 đã buộc tội hai người đàn ông mà họ cho là nhân viên tình báo Trung Quốc cố gắng cản trở cuộc điều tra hình sự nhắm vào công ty viễn thông toàn cầu có trụ sở tại Trung Quốc.

Công ty không được xác định trong các tài liệu buộc tội, nhưng bị hãng tin Bloomberg và Reuters chỉ đích danh là Huawei.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - Merrick Garland đã thông báo một vụ án hình sự khác mà ông nói rằng lo ngại những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm can thiệp vào công việc của Mỹ, liên quan đến 13 cá nhân mà Mỹ cho là hành động bất hợp pháp thay mặt chính phủ Trung Quốc.

Huawei đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về chuyện trên. Thế nhưng, trang Bloomberg và Reuters đưa tin rằng một người quen thuộc với vụ việc đã xác định công ty này là Huawei, bị truy tố ở thành phố New York (Mỹ) năm 2019 với cáo buộc gian lận và vào năm 2020 với tội danh liên bang cùng cáo buộc âm mưu đánh cắp bí mật thương mại từ các công ty Mỹ.

Trong bản cáo trạng của mình, Bộ Tư pháp Mỹ xác định hai người đàn ông Guochun He và Zheng Wang là sĩ quan tình báo của Trung Quốc.

Merrick Garland nói trong thông báo về vụ việc: “Đây là một nỗ lực nghiêm trọng của các sĩ quan tình báo Trung Quốc nhằm che chắn cho một công ty có trụ sở tại Trung Quốc không chịu trách nhiệm giải trình và làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống tư pháp của chúng tôi”.

Đơn kiện cáo buộc rằng vào năm 2019, Guochun He và Zheng Wang đã hối lộ một nhân viên tại cơ quan thực thi pháp luật Mỹ 61.000 USD để đánh cắp thông tin bí mật về việc truy tố hình sự của công ty. Theo Merrick Garland, nhân viên này là điệp viên hai mang làm việc cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Merrick Garland nói rằng hai người đàn ông đã tìm kiếm bản ghi nhớ chiến lược truy tố, bằng chứng xét xử, thông tin nhân chứng và thông tin về các cáo buộc mới có khả năng chống lại công ty, nhưng bất kỳ thông tin nào cung cấp cho họ đều sai sự thật.

my-buoc-toi-2-nhan-vien-tinh-bao-trung-quoc-can-tro-dieu-tra-hinh-su-huawei.jpg
Ảnh chụp màn hình của các tài liệu cho thấy ảnh của Guochun He (trái) và Zheng Wang

Bản cáo trạng thứ hai mà Merrick Garland công bố đến từ bang New Jersey, buộc tội 4 người, trong đó có 3 sĩ quan tình báo Trung Quốc, hoạt động ở Mỹ với tư cách là điệp viên nước ngoài bất hợp pháp.

Bản cáo trạng buộc tội rằng từ năm 2008 đến 2018, các bị cáo đã sử dụng vỏ bọc của một viện hàn lâm có mục đích với trụ sở tại thành phố Thanh Đảo (Trung Quốc) để tuyển dụng các cá nhân ở Mỹ nhằm “tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tình báo của Trung Quốc”.

Các nỗ lực đã được thực hiện để có được quyền truy cập vào công nghệ dấu vân tay nhạy cảm và tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc ngăn chặn các cuộc biểu tình chỉ trích chính phủ Trung Quốc trước Thế vận hội 2008.

Merrick Garland cũng thảo luận về các cáo buộc hình sự được đưa ra hôm 20.10 chống lại 7 cá nhân (6 công dân Trung Quốc và 1 công dân Mỹ) vì cố gắng cưỡng bức hồi hương 1 công dân Trung Quốc sống ở Mỹ trong khuôn khổ Chiến dịch Săn cáo của chính phủ Trung Quốc, nhắm vào các công dân nước ngoài phải đối mặt truy tố ở quốc gia châu Á. Chính phủ Trung Quốc đã cáo buộc cá nhân này biển thủ công quỹ.

Bị cáo chính, Quanzhong An (vừa là công dân Trung Quốc vừa là thường trú nhân Mỹ), bị cáo buộc đã hành động theo chỉ đạo của nhiều quan chức khác nhau trong Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc - cơ quan giám sát kỷ luật hàng đầu của chính phủ Trung Quốc.

Kể từ tháng 9.2020, Bộ Tư pháp Mỹ đã ban hành ít nhất 7 cáo trạng và khiếu nại khác cáo buộc các cá nhân hành động bất hợp pháp nhân danh Bắc Kinh. Các cáo buộc từ gián điệp đến quấy rối những người chỉ trích chính phủ Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24.10, Phó tổng chưởng lý Mỹ - Lisa Monaco cho biết: “Các vụ việc chưa được niêm phong hôm nay diễn ra trong bối cảnh hoạt động xấu từ Trung Quốc bao gồm gián điệp, quấy rối, cản trở hệ thống tư pháp của chúng tôi và những nỗ lực không ngừng nhằm đánh cắp công nghệ nhạy cảm của Mỹ”.

Trung Quốc tìm cách trở thành một cường quốc lớn trên trường thế giới và thách thức Mỹ trên nhiều đấu trường. Các trường hợp ngày nay cho thấy rõ rằng các điệp viên Trung Quốc sẽ không ngần ngại vi phạm pháp luật và vi phạm các quy tắc quốc tế trong quá trình này”, bà Lisa Monaco nói thêm.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về hai trường hợp được thông báo hôm 24.10.

Đáp lại bản cáo trạng hôm 20.10, Uông Văn Bân, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng “các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế” trong nỗ lực hồi hương những người đào tẩu và chống tội phạm.

Ông Uông Văn Bân nói thêm rằng “Mỹ đã bác bỏ các yêu cầu của Trung Quốc về việc hợp tác để hồi hương những người đào tẩu trong những năm gần đây”.

Bài liên quan
iPhone chiếm gần 1/2 smartphone giá trên 400 USD bán ở Trung Quốc quý 2, Huawei tụt hạng
iPhone chiếm gần một nửa tổng số smartphone được bán với giá hơn 400 USD ở Trung Quốc trong quý 2/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
một giờ trước Thị trường và chính sách
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ buộc tội 2 nhân viên tình báo Trung Quốc cản trở điều tra hình sự Huawei