iPhone chiếm gần một nửa tổng số smartphone được bán với giá hơn 400 USD ở Trung Quốc trong quý 2/2022.

iPhone chiếm gần 1/2 smartphone giá trên 400 USD bán ở Trung Quốc quý 2, Huawei tụt hạng

Sơn Vân | 25/08/2022, 14:27

iPhone chiếm gần một nửa tổng số smartphone được bán với giá hơn 400 USD ở Trung Quốc trong quý 2/2022.

Điều đó củng cố vị trí dẫn đầu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ với tư cách là nhà cung cấp thiết bị cầm tay cao cấp hàng đầu tại Trung Quốc, khi các thương hiệu nội địa cạnh tranh để thay thế Huawei Technologies Co.

Doanh số iPhone 13 mạnh mẽ đã giúp Apple chiếm 46% thị phần smartphone cao cấp của Trung Quốc trong quý 2/2022, so với 43% trong cùng kỳ năm ngoái, theo một báo cáo từ hãng Counterpoint Research được công bố hôm 24.8.

Trong phân khúc siêu cao cấp, được định nghĩa là smartphone có giá từ 1.000 USD trở lên, doanh số iPhone đã tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo báo cáo, Samsung Electronics cũng đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, với doanh số bán hàng cùng loại tăng 133% trong giai đoạn này.

Nhà phân tích Zhang Mengmeng của Counterpoint Research cho biết trong báo cáo: “Cả Apple, Samsung đều được hưởng lợi từ sự suy giảm của Huawei và sự thay đổi xu hướng mua hàng với điện thoại cao cấp ở Trung Quốc”.

Dự kiến ​​sẽ ra mắt iPhone 14 lúc ngày 13 giờ Mỹ ngày 7.9 (0 giờ Việt Nam ngày 8.9), Apple đã duy trì vị thế vững chắc trên thị trường smartphone Trung Quốc vào bối cảnh các đối thủ trong nước phải đối mặt với những thách thức. Đáng chú ý, Huawei đã gặp khó khăn trong việc bán các mẫu smartphone mới kể từ khi bị Mỹ trừng phạt vào năm 2019.

Huawei tụt xuống vị trí thứ ba với 11% thị phần smartphone cao cấp trong quý 2/2022, giảm so với mức 19% của một năm trước đó.

Trước đây là nhà cung cấp smartphone lớn nhất Trung Quốc, Huawei đã chứng kiến ​​mảng kinh doanh smartphone béo bở một thời của mình suy tàn kể từ khi Mỹ thêm nhà sản xuất thiết bị viễn thông vào danh sách đen thương mại.

Điều này đã để lại một khoảng trống trên thị trường mà các đối thủ trong nước đang cạnh tranh để lấp đầy.

Apple và Huawei đã cạnh tranh vị trí thứ nhất và thứ hai trong một thời gian dài. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất smartphone lớn khác của Trung Quốc đã bắt đầu nhắm vào phân khúc cao cấp”, nhà phân tích Ivan Lam của Counterpoint Research cho biết

Một bản ghi nhớ nội bộ bị rò rỉ của ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei, lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc gần đây, trong đó ông chỉ ra triển vọng ảm đạm về nền kinh tế toàn cầu gây ảnh hưởng đến lĩnh vực kinh doanh và công nghệ nước này. Bản ghi nhớ, được hãng truyền thông Yicai (Trung Quốc) đưa tin lần đầu hôm 23.8, đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về một thế giới đang đi vào suy thoái kinh tế, kêu gọi nhân viên tập trung vào sự tồn tại của Huawei và từ bỏ những suy nghĩ viển vông. Xem chi tiết tại đây.

Có trụ sở tại thành phố Đông Quan (Trung Quốc), Vivo lần đầu tiên nhảy lên vị trí thứ 2, chiếm 13% thị trường smartphone cao cấp. Từng bị Huawei bán tháo vào năm 2020, Honor đã lên vị trí thứ 4 từ thứ 6, với 9% thị phần.

Tuy nhiên, cơ hội trên thị trường cũng đang giảm dần. Doanh số smartphone cao cấp ở Trung Quốc trong quý 2/2022 đã giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường thiết bị cầm tay nói chung đã giảm 14%, mức giảm mạnh nhất trong gần một thập kỷ.

Thị trường smartphone Trung Quốc đã bị ảnh hưởng mạnh bởi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng, vốn càng trở nên trầm trọng hơn do các chính sách kiểm soát đại dịch chặt chẽ ở quốc gia này. Một số khu vực, bao gồm cả Thượng Hải và trung tâm sản xuất khu vực xung quanh đồng bằng sông Dương Tử, đã bị phong tỏa một phần trong quý 2/2022 nhằm nỗ lực ngăn chặn biến thể Omicron lây lan.

Zhang Mengmeng nói: “Việc phong tỏa ở các thành phố quan trọng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến doanh số bán phân khúc cao cấp vì khách hàng của phân khúc này chủ yếu sống ở đó”.

doanh-so-iphone-chiem-gan-12-thi-truong-smartphone-cao-cap.jpg
iPhone 13 được trưng bày tại một cửa hàng Apple ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc - Ảnh: Bloomberg

Apple mời dự sự kiện ra mắt iPhone 14

Apple thông báo sẽ tổ chức sự kiện báo chí lúc 0 giờ Việt Nam ngày 8.9 với chủ đề Far out và dự kiến ​​sẽ công bố dòng iPhone 14.

Sự kiện ra mắt sẽ được phát trực tuyến trên trang web của Apple.

Apple đã tổ chức các sự kiện ra mắt trực tuyến được ghi hình trước kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020. Apple cũng đang mời mọi người đến xem lễ ra mắt tại khuôn viên hãng ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Apple cũng có thể công bố các mẫu Apple Watch và AirPods mới tại sự kiện này. Công ty được cho cũng đang chuẩn bị các mẫu máy Mac và iPad mới, nhưng chúng đôi khi được công bố tại một sự kiện riêng vào tháng 10.

Apple dự kiến ​​sẽ phát hành bốn mẫu iPhone mới. Các thiết bị mới sẽ có camera được cải tiến và phiên bản iPhone 14 Pro/Pro Max đắt tiền hơn có thể có đường cắt hình viên thuốc trên đầu màn hình, bỏ notch như trên iPhone hiện tại và sẽ bao gồm cả tính năng màn hình luôn hiển thị.

Các nhà phân tích sẽ theo dõi chặt chẽ việc định giá dòng sản phẩm mới của Apple để xem liệu công ty có tăng giá trong thời gian chuỗi cung ứng không chắc chắn và lạm phát cao hay không.

Apple cũng có thể công bố các mẫu Apple Watch mới, có khả năng được gọi là Series 8.

Vào tháng 7, tờ Bloomberg cho biết Apple cũng đang có kế hoạch phát hành một phiên bản Apple Watch Pro đắt tiền và chắc chắn hơn. Các báo cáo cho thấy Apple có thể đưa cảm biến nhiệt độ cơ thể vào các mẫu sản phẩm năm nay để theo dõi giấc ngủ và khả năng sinh.

Apple cũng thường phát hành phiên bản iOS mới cho iPhone 14 sau sự kiện vào tháng 9. Năm nay, phần mềm này bao gồm khả năng tùy chỉnh màn hình khóa và hủy bỏ hoặc chỉnh sửa tin nhắn trong iMessages.

iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ là hai mẫu có sự thay đổi lớn nhất. Camera mặt trước máy hỗ trợ lấy nét tự động, mặt sau gồm camera chính 48 megapixel cùng hai camera 12 megapixel khác để hoàn thành thiết lập ba camera phía sau, hỗ trợ chụp ảnh 48 megapixel và quay video 8K.

Dù cảm biến là 48 megapixel nhưng có thể ảnh xuất ra từ iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ vẫn ở độ phân giải 12 megapixel. Apple có thể chọn sử dụng thuật toán chia tỷ lệ thông minh lấy dữ liệu 48 megapixel thô và tạo ra hình ảnh đầu ra 12 megapixel, với nhiều chi tiết hơn và ít nhiễu hơn. Đây được gọi là four cell merge output mode (chế độ đầu ra hợp nhất bốn ô) mà một số smartphone Android cao cấp sử dụng ngày nay.

Tất nhiên, loại cảm biến này cung cấp tùy chọn sử dụng tất cả 48 megapixel khi điều kiện ánh sáng đủ tốt để nhiễu không phải là yếu tố gây ảnh hưởng, như trong trường hợp chụp phong cảnh có ánh nắng mặt trời.

Camera iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ cho phép quay video 8K. Dù không có nhiều màn hình 8K hiện tại, điều này sẽ cho phép tăng các tùy chọn trong chỉnh sửa, chẳng hạn như thu phóng kỹ thuật số và xoay. Nhiều nhà làm phim đang quay video 4K cho đầu ra 1080p vì lý do này.

Theo các báo cáo, iPhone 14 Pro sẽ được bán với giá từ 1.099 USD, trong khi iPhone 14 Pro Max có giá từ 1.199 USD.

Về cấu hình, iPhone 14 Pro và Pro Max sẽ trang bị chip A16 Bionic, đi kèm với màn hình OLED 6,1 inch và 6,7 inch 120Hz.

iPhone 14 Pro/Pro Max sẽ hỗ trợ RAM 8GB và bộ nhớ trong 128GB, 256GB, 512GB, 1TB. Dung lượng pin iPhone 14 Pro và Pro Max lần lượt là 3.200 mAh và 4.323 mAh. Máy chạy hệ điều hành iOS 16.

iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ sử dụng màn hình đục lỗ thay vì có notch. Điều này sẽ giải phóng thêm không gian màn hình. iPhone 14 và iPhone 14 Max sẽ vẫn giữ màn hình với notch. Hơn nữa, hai mẫu smartphone này sẽ tiếp tục dùng chip A15 Bionic như dòng iPhone 13.

Apple có thể bán phiên bản iPhone 14 chỉ dùng eSIM và hướng đến tương lai bỏ hỗ trợ SIM vật lý.

Bài liên quan
Thu nhập quý vượt mong đợi, đối tác số 1 của Apple vẫn nhức nhối vì doanh số smartphone chậm lại
Sau khi công bố thu nhập vượt mong đợi ở quý 2/2022, Foxconn đã đưa ra triển vọng thận trọng cho quý hiện tại với lý do nhu cầu smartphone chậm lại sau khi bùng nổ trong đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iPhone chiếm gần 1/2 smartphone giá trên 400 USD bán ở Trung Quốc quý 2, Huawei tụt hạng