Bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty nước này bán thiết bị cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc trong 7 năm, trang Reuters đưa tin.

Mỹ cấm bán thiết bị cho công ty viễn thông Trung Quốc

Cẩm Bình | 17/04/2018, 17:44

Bộ Thương mại Mỹ cấm các công ty nước này bán thiết bị cho nhà sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc trong 7 năm, trang Reuters đưa tin.

Lệnh cấm lập tức có hiệu lực. Các công ty Mỹ không được cung cấp một số linh kiện trong danh sách bị cấm, như chip điện tử, trực tiếp cho ZTE hay gián tiếp thông qua các nước khác.

Theo Bộ Thương mại, lệnh cấm là kết quả của việc ZTE không tuân thủ thỏa thuận với chính phủ Mỹ. Vào năm ngoái, công ty này thừa nhận trước tòa án liên bang tại Texas rằng đã vi phạm lệnh cấm vận của Washington, vận chuyển trái phép hàng hóa và công nghệ Mỹ đến Iran.

Doanh nghiệp bán điện thoại thông minh tại Mỹ này đã phải nộp phạt 890 triệu USD, và có thể phải nộp thêm 300 triệu USD nếu tòa án phán quyết phạt bổ sung.

Theo thỏa thuận, ZTE cam kết sẽ sa thải 4 nhân viên cao cấp và kỷluật 35 người khác theo hình thức giảm tiền thưởng hay khiển trách.Vào tháng 3 vừa qua, công ty này cho biết đã sa thải 4 người, nhưng vẫn chưa tiến hành kỷluật như thỏa thuận.

Theo Reuters, lệnh cấm có thể gây ra hậu quả nặng nề cho ZTE, vì các công ty Mỹ cung cấp đến 25-30% số linh kiện mà công ty Trung Quốc cần để sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị hệ thống viễn thông.

Theo Eric Hirschhorn, cựu Thứ trưởng thương mại Mỹ: “Nếu công ty không đủ khả năng giải quyết vấn đề trên, họ chắc chắn sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường. Thậm chí nhiều ngân hàng và công ty bên ngoài nước Mỹ cũng sẽ không muốn làm ăn với họ”.

Phía ZTE cho biết đang đánh giá tác động của lệnh cấm và liên lạc với các bên liên quan.

Lệnh cấm của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra hai tháng sau khi các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đề xuất một dự luật ngăn chặn chính phủnước này mua/thuê thiết bị viễn thông từ ZTE và Huawei, do lo ngại hai “ông lớn” Trung Quốc này sẽ lợi dụng việc này để do thám quan chức Washington.

Trong khi đó, cơ quan an ninh mạng của Anh ngày 16.4 cũng đã ra thông báo đề nghị những đơn vị hoạt động trong ngành viễn thông cẩn thận khi dùng sản phẩm của ZTE.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cấm bán thiết bị cho công ty viễn thông Trung Quốc