Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ hợp tác với các quốc gia cùng chung chí hướng trong khu vực nhằm giúp bảo vệ chủ quyền các nước ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Mỹ cam kết bảo vệ chủ quyền các quốc gia Ấn Độ-Thái Bình Dương

Hoàng Vũ | 13/05/2019, 19:07

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ sẽ hợp tác với các quốc gia cùng chung chí hướng trong khu vực nhằm giúp bảo vệ chủ quyền các nước ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trong bài phát biểu tại Viện Clermont (Singapore), ông Pompeo cho hay: “Mỹ đang hợp tác cùng với các nước như Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm đảm bảo sự bảo vệ chủ quyền khỏi sự cưỡng ép cho mỗi quốc gia thuộc khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

"Đây là một phần của một cam kết lớn hơn hướng tới một trật tự tự do và cởi mở ở khu vực. Tất cả các bạn cũng nên biết điều này: Dấu ấn đặc biệt của nền văn minh phương Tây là niềm tin vào giá trị vốn có của con người, với sự tôn trọng đối với các quyền và tự do. Tất cả mọi người đều được tạo ra bình đẳngnhư nhau. Và chúng tôi phải giúp các quốc gia bảo vệđiều này", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Sau đó, Ngoại trưởng Pompeo đã chuyển sang chỉ trích Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh đang đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ thông qua trường hợp của tập đoàn viễn thông khổng lồ Trung Quốc – Huawei.

“Tổng thống Trump đã hành động để ngăn chặn Trung Quốc chiếm đoạt công nghệ từ Mỹ. Các công ty Mỹ sẽ không còn bị buộc phải chuyển giao công nghệ để đổi lại việc kinh doanh tại Trung Quốc. Khi một thỏa thuận không có tác dụng với Mỹ điều đó đồng nghĩa với việc không có thỏa thuận nào khác”, ông Pompeo nói.

Nhà ngoạigiao hàng đầu Mỹ cũng cho biết, Washington đang củng cố các nhóm, thực thể để sàng lọc các khoản đầu tư từ nước ngoài và Trung Quốc vào Mỹ, đồng thời nỗ lực nhằm đảm bảo Bắc Kinh không thể “đào sâu” vào dữ liệu của hàng tỷ người dùng Internet thông qua các công ty viễn thông như Huawei hay ZTE.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được đưa ra sau khi hải quân Mỹ thực hiện cuộc tập trận chung với lực lượng phòng vệ Nhật Bản, hải quân của Philippines và Ấn Độ trên Biển Đông từ ngày 3 – 8.5 trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng có nhiều động thái cứng rắn trong khu vực.

Phản ứng trước sự kiện này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng các nước không nên “nuông chiều” bất kỳ hành động nào có thể làm suy yếu hòa bình và ổn định trong khu vực.

"Theo nguyên tắc, các chính sách và hành động của mỗi quốc gia liên quan trong một khu vực nên được đảm bảo, thay vì làm suy yếu, hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực thay vì phá hoại chúng", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cam kết bảo vệ chủ quyền các quốc gia Ấn Độ-Thái Bình Dương