Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Đài Bắc cho biết, áp lực ngoại giao và quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan thể hiện mối đe dọa đối với tất cả các nền dân chủ, và Mỹ cam kết giúp hòn đảo này tự vệ.

Mỹ cam kết giúp Đài Loan tự vệ

Hoàng Vũ | 31/03/2022, 11:37

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Đài Bắc cho biết, áp lực ngoại giao và quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan thể hiện mối đe dọa đối với tất cả các nền dân chủ, và Mỹ cam kết giúp hòn đảo này tự vệ.

Phát biểu tại sự kiện của Phòng Thương mại Mỹ ở Đài Loan vào cuối ngày 30.3, bà Sandra Oudkirk, Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan cho biết sự khác biệt của Mỹ với Trung Quốc đang phải đối mặt với "những thách thức riêng biệt".

"Các hoạt động quân sự khiêu khích của Trung Quốc gần Đài Loan đang gây mất ổn định, có nguy cơ tính toán sai lầm và phá hoại hòa bình, ổn định của khu vực", bà Oudkirk nói.

twc_202107070130.jpg
Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan Sandra Oudkirk và Lãnh đạo Thái Anh Văn - Ảnh: Internet

Theo quan chức ngoại giao Mỹ này, những nỗ lực liên tục của Bắc Kinh nhằm bóp nghẹt không gian quốc tế của Đài Loan, gây áp lực với bạn bè và can thiệp vào hệ thống dân chủ của Đài Bắc là mối đe dọa đối với tất cả các nền dân chủ.

Bà Oudkirk nói rằng, để tăng cường vai trò của Đài Loan với tư cách là một đối tác an ninh khu vực, Mỹ vẫn cam kết giúp Đài Loan "duy trì khả năng ngăn chặn sự xâm lược và để tự vệ".

"Chúng tôi có lợi ích chung và tuân thủ đối với hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan. Chúng tôi coi đây là trọng tâm đối với an ninh và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng lớn hơn và quan tâm sâu sắc đến những nỗ lực liên tục của CHND Trung Hoa nhằm phá hoại sự ổn định đó", bà Oudkirk nhấn mạnh.

Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan cho biết, cả hai bên đang nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tạo điều kiện đầu tư vào các lĩnh vực như chip, xe điện, an ninh mạng, 5G và năng lượng tái tạo.

"Bộ phận thương mại của chúng tôi hiện đang tổ chức các chuyến thăm của các phái đoàn mạnh mẽ tập trung vào ngành công nghiệp đến nhiều vùng của Mỹ vào mùa hè này," bà nói.

Trung Quốc từ lâu vẫn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và trong hơn hai năm qua đã tăng cường sức ép quân sự và ngoại giao để khẳng định những tuyên bố đó.

Về phần mình, Đài Loan bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và nói rằng chỉ người dân trên đảo mới có thể tự quyết định tương lai của họ.

Mỹ dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng lại là nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất của vùng lãnh thổ này, đây cũng là nguồn gây xích mích thường xuyên giữa Washington và Bắc Kinh. 

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cam kết giúp Đài Loan tự vệ