Điện Kremlin tuyên bố sẽ không đem vấn đề bán đảo Crimea ra thương lượng với Ukraine vì đây là lãnh thổ Nga.

Nga không bàn chuyện bán đảo Crimea với Ukraine vì vấn đề Hiến pháp

31/03/2022, 05:55

Điện Kremlin tuyên bố sẽ không đem vấn đề bán đảo Crimea ra thương lượng với Ukraine vì đây là lãnh thổ Nga.

Ngày 30.3, Phát ngôn viên điện Kremlin - Dmitry Peskov khẳng định: "Crimea là một phần của Liên bang Nga. Theo Hiến pháp, chúng tôi không thể thảo luận với bất cứ ai về số phận của lãnh thổ Nga, số phận các khu vực của Nga. Không có gì phải bàn cãi, điều này đã được viết vào Hiến pháp của chúng tôi".

Về các nước bảo lãnh cho Nga, ông Peskov từ chối bình luận và cho biết nên tìm kiếm câu trả lời từ trường đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky. 

Trước đó, ông Medinsky cho biết sau cuộc gặp với phái đoàn Ukraine, hai bên đã có cuộc thảo luận có ý nghĩa và các đề xuất của Ukraine trong ngày đàm phán đầu tiên sẽ được trình lên Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo ông, phái đoàn Ukraine đã đưa ra các đề xuất sau bằng văn bản để hai bên cùng thảo luận trong đó có nêu: 

- Ukraine sẽ từ bỏ mọi ý định lấy lại Crimea và vùng Donbass bằng vũ lực quân sự

- Ukraine đề xuất một danh sách các nước cung cấp bảo trợ an ninh cho mình, trong đó các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ, cũng như Đức, Canada, Ba Lan, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu được đảm bảo an ninh, Ukraine sẽ trở thành quốc gia trung lập. Tuy nhiên, đề xuất của Ukraine về đảm bảo an ninh từ cộng đồng quốc tế không bao gồm các vùng lãnh thổ Donbass và Crimea.

Còn ông David Arahamiya trưởng phái đoàn Ukraine cho biết trong số những người bảo lãnh an ninh của Ukraine, trước hết Kyiv trông cậy các quốc gia của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đặc biệt là Anh và Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Canada, Ý, Ba Lan và Israel.

"Chúng tôi đang đề xuất tham gia thỏa thuận bảo lãnh một cách tự do - nghĩa là chúng tôi muốn có số lượng bảo lãnh tối thiểu mà chúng tôi chấp nhận, nhưng nếu các quốc gia khác cũng muốn tham gia, chúng tôi sẽ gửi gắm họ quyền hợp pháp như vậy", Arahamiya nói thêm.

Theo hãng thông tấn Ukraine, đối với các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của các khu vực Donetsk và Luhansk, cũng như bán đảo Crimea, các đảm bảo an ninh quốc tế sẽ tạm thời không áp dụng.



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga không bàn chuyện bán đảo Crimea với Ukraine vì vấn đề Hiến pháp