Trong một tuyên bố vào ngày 22.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người Anh ở lại Liên minh châu Âu, và cảnh báo London sẽ không nhận được sự ưu tiên trong các thỏa thuận thương mại với Mỹ nếu rời khỏi EU.

Mỹ cảnh báo Anh sẽ mất 'quyền ưu tiên' nếu rời EU

Hàn Giang | 23/04/2016, 07:03

Trong một tuyên bố vào ngày 22.4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi người Anh ở lại Liên minh châu Âu, và cảnh báo London sẽ không nhận được sự ưu tiên trong các thỏa thuận thương mại với Mỹ nếu rời khỏi EU.

Tổng thống Obama đã gửi lời kêu gọi đến toàn thể cử tri Anh trước cuộc trưng cầu dân ý diễn ra vào tháng 6.2016, quyết định tương lai của Anh trong EU. Lời kêu gọi của nhà lãnh đạo Mỹ đã nhận được sự hoan nghênh từ Thủ tướng Anh David Cameron và nhiều quan chức EU khác. Tuy nhiên, một số người đã lên tiếng chỉ trích khi cho rằng Washington can thiệp vào công việc nội bộ của đồng minh.

Ông Obama nhận định Anh là một thành viên quan trọng trong liên minh 28 quốc gia và nhấn mạnh sự cần thiết của London trong việc duy trì các hoạt động của EU. Ngoài ra, Tổng thống Obama cũng đáp trả những chỉ trích cho rằng Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của đồng minh, khi nhắc đến mối “quan hệ đặc biệt” giữa Washington và London.

“Anh - người bạn tốt nhất của Mỹ, hiện là thành viên của một tổ chức lớn. Quốc gia này có thể tăng cường sự ảnh hưởng, sức mạnh quân sự và phát triển kinh tế khi tiếp tục tham gia các hoạt động của EU. Do đó, Washington muốn Anh ở lại khối, điều này sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên”, ông Obama nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhắc đến những ưu tiên đối với Anh, khi nước này tiếp tục là thành viên của EU. Trong đó bao gồm cả việc London có thể đạt được các thỏa thuận thương mại một cách dễ dàng, và dành được những điều kiện tốt nhất cho riêng mình. Tuy nhiên, ông Obama cũng cảnh báo Mỹ sẽ ưu tiên hợp tác với EU hơn, so với việc ký những thỏa thuận riêng biệt với các thị trường độc lập như Anh, khi nước này rời khỏi liên minh.

“Một thỏa thuận thương mại giữa Anh và Mỹ cuối cùng sẽ diễn ra, tuy nhiên cần nhiều thời gian để đạt được sự đồng thuận, khi Washington luôn ưu tiên và tập trung đàm phán với các thị trường lớn như Liên minh châu Âu. Người Mỹ luôn quan niệm tiếp cận một thị trường lớn với nhiều quốc gia hơn sẽ tốt hơn việc cố gắng đạt được các thỏa thuận từng phần”,Tổng thống Obama nói thêm.

Ngoài ra, ông Obama cũng nhắc đến sự đoàn kết của châu Âu sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, trong quá trình khôi phục “lục địa già”. “Mỹ, Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đã cùng nhau khôi phục châu Âu từ đống đổ nát sau chiến tranhvà mở ra một thời kỳ hòa bình mới cho toàn khu vực”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Obama.

Hàn Giang (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Anh sẽ mất 'quyền ưu tiên' nếu rời EU