Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch ký luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc liên quan tới các hoạt động nhằm vào nhóm người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Ông Trump sắp ký dự luật về Tân Cương, Bắc Kinh 'phản đối và kiên quyết phản đối'

09/06/2020, 11:20

Tổng thống Mỹ Donald Trump có kế hoạch ký luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc liên quan tới các hoạt động nhằm vào nhóm người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: CNN

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, sau khi được Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua với sự đồng thuận của hầu hết các thành viên đảng Dân chủ và Cộng hòa, dự luật nay đã được chuyển tới bàn làm việc của ông chủ Nhà Trắng. Nguồn tin tiết lộ, ông Trump đã có kế hoạch ký thông qua dự luật này nhưng không cung cấp thời gian chi tiết.

Dự luật kêu gọi trừng phạt những người dính líu tới cáo buộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương. Cụ thể, luật yêu cầu Nhà Trắng đệ trình báo cáo lên quốc hội trong vòng 180 ngày, xác định những người được coi là chịu trách nhiệm ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ. Những cá nhân này sẽ bị trừng phạt bằng những hình thức như đóng băng tài sản ở Mỹ và bị từ chối nhập cảnh.

Ngoài ra, dự luật cũng kêu gọi các công ty và công dân Mỹ đang hoạt động tại khu vực Tân Cương thực hiện các biện pháp để đảm bảo chuỗi cung ứng của họ không bị ảnh hưởng bởi lực lượng lao động “bị cưỡng ép” tại đây.

Được biết Liên Hợp Quốc ước tính có tới hơn 1 triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ tại các trại cải tạo ở Tân Cương, Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh liên tục phủ nhận các cáo buộc, đồng thời khẳng định các trại giam quy mô lớn tại Tân Cương là “các trung tâm giáo dục” hoàn toàn tự nguyện, và thường xuyên chỉ trích bất cứ ai lên tiếng hoặc kêu gọi đưa vấn đề này ra luật pháp.

Việc thông dự luật nói trên chắc chắn sẽ thổi bùng căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vốn đã không mấy tốt đẹp trong thời gian gần đây liên quan tới những tranh cãi xung quanh nguồn gốc đại dịch COVID-19, chiến tranh thương mại, Biển Đông và các vấn đề Hồng Kông, Đài Loan. Mỹ cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch, che giấu dịch bệnh và chậm cảnh báo, trong khi Bắc Kinh bác bỏ toàn bộ cáo buộc này.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng dự luật đã phỉ báng bôi nhọ các biện pháp chống khủng bố và ly khai của Trung Quốc cũng như can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

“Bắc Kinh đã phản đối và kiên quyết phản đối. Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ khắc phục ngay lập tức sai lầm của mình, ngừng sử dụng các vấn đề liên quan đến Tân Cương để can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và kiềm chế không đi sâu hơn nữa”, tuyên bố của đại sứ quán Trung Quốc nêu rõ.

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump sắp ký dự luật về Tân Cương, Bắc Kinh 'phản đối và kiên quyết phản đối'