Triều Tiên mới đây thông báo chấm dứt liên lạc tại văn phòng liên lạc liên Triều, cũng như cắt đường dây nóng giữa quân đội và chính phủ hai nước, hãng Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Cáo buộc Seoul phản bội, Triều Tiên cắt đứt đường dây nóng với Hàn Quốc

09/06/2020, 12:02

Triều Tiên mới đây thông báo chấm dứt liên lạc tại văn phòng liên lạc liên Triều, cũng như cắt đường dây nóng giữa quân đội và chính phủ hai nước, hãng Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Động thái mới nhất của Triều Tiên được coi là một bước lùi trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên - Ảnh: Internet

"Triều Tiên sẽ cắt đứt mọi đường dây liên lạc với Hàn Quốc từ trưa 9.6, bao gồm cả đường dây nóng giữa nóng giữa Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên và Phủ Tổng thống Hàn Quốc cũng đường dây liên lạc giữa quân đội hai bên”, KCNA cho hay.

Theo hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên, quyết định được đưa ra tại một cuộc họp có sự tham dự của Kim Yo-jong - em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Tại cuộc họp, các quan chức cấp cáo của Bình Nhưỡng đã xác định "công việc đối với Hàn Quốc nên chuyển sang hướng chống lại kẻ thù".

Tuần trước, Triều Tiên dọa sẽ rút khỏi dự án công nghiệp Kaesong và đóng cửa văn phòng liên lạc chung ở thành phố biên giới hoặc hủy bỏ thỏa thuận quân sự chung giữa 2 miền, nếu Seoul không chấm dứt việc để những người Triều Tiên đào tẩu gửi về nước truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

Bà Kim Yo-jong cảnh báo, Hàn Quốc sẽ phải “trả giá đắt” nếu không ngăn chặn tình trạng rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng. Hôm 8.6, Triều Tiên đã lần đầu tiên không trả lời cuộc gọi thường nhật từ Hàn Quốc kể từ khi hai bên lập văn phòng liên lạc liên Triều năm 2018.

KCNA sau đó cũng cáo buộc nhà chức trách Hàn Quốc vô trách nhiệm cho phép những kẻ đào tẩu làm tổn hại phẩm giá của ban lãnh đạo tối cao Triều Tiên, cho đây là tín hiệu thù địch với người dân Triều Tiên. Theo KCNA, người dân Triều Tiên đã giận dữ trước những hành vi xảo quyệt và phản bội của giới chức Hàn Quốc, khi mà hai bên vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

"Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng không cần ngồi mặt đối mặt với chính quyền Hàn Quốc và không có vấn đề gì để thảo luận với họ, vì họ chỉ tìm cách gây rối loạn", KCNA cho hay tuyên bố việc cứt đứt đường dây nóng giữa hai nước là bước đầu tiên hướng tới đóng cửa toàn bộ phương thức liên lạc với Seoul.

Động thái mới nhất của Bình Nhưỡng cho thấy mối quan hệ liên Triều có xu hướng leo thang căng thẳng sau khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washington rơi vào bế tắc.

Thời gian qua,một số người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc thường tổ chức hoạt động tuyên truyền chỉ trích chế độ ở Triều Tiên bằng cách dùng bong bóng lớn rải truyền tờ rơi hoặc USB chứa khẩu hiệu kèm theo tờ 1 USD qua biên giới. Chính quyền Seoul từng nhiều lần khuyến cáo tuy nhiên đều bị làm ngơ.

Bà Kim Yo-jong (em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un) được cho là nhân vật dẫn đầu nỗ lực chỉ trích Hàn Quốc thời gian qua - Ảnh: Yonhap News

Giới phân tích nhận định quyết định cắt đứt đường dây liên lạc không chỉ vì vấn đề rải truyền đơn. Theo giáo sư Kim Yong-hyun thuộc đại học Dongguk, đây là động thái bày tỏ thất vọng khi Triều Tiên dù cố gắng duy trì quan hệ hai miền tốt đẹp nhưng dường như chẳng nhận được lợi ích gì về kinh tế hay đàm phán hạt nhân. Hơn nữa làm vậy cũng giúp tăng cường lòng trung thành của người dân trong nước dành cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Giáo sư Yang Moo-jin thuộc đại học Nghiên cứu Triều Tiên lo ngại quyết định cắt đứt đường dây liên lạc báo hiệu chính quyền Bình Nhưỡng chuẩn bị chuyển sang lập trường đối đầu. Tuy nhiên Học giả Hong Min thuộc Viện Thống nhất quốc gia (KINU, tổ chức nghiên cứu nhận tài trợ từ chính quyền Seoul) đánh giá tình hình vẫn còn có thể cứu vãn khi dẫn đầu nỗ lực chỉ trích Hàn Quốc là bà Kim Yo-jong chứ không phải nhà lãnh đạo Kim Jong-un – điều cho thấy họ vẫn muốn duy trì quan hệ tốt đẹp ở cấp cao nhất.

Trang Nhung - Cẩm Bình (theo Reuters, Yonhap)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cáo buộc Seoul phản bội, Triều Tiên cắt đứt đường dây nóng với Hàn Quốc