Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cáo buộc Nga cố gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc trưng cầu dân ý đổi tên nước của Macedonia, động thái mở đường cho nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mỹ cảnh báo Nga can thiệp trưng cầu dân ý Macedonia

Cẩm Bình | 18/09/2018, 11:10

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cáo buộc Nga cố gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc trưng cầu dân ý đổi tên nước của Macedonia, động thái mở đường cho nước này gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Mattis phát biểu trước các phóng viên theo ông sang Skopje: “Chúng tôi không muốn thấy Nga lặp lại những gì đã làm ở nhiều quốc gia khác tại đây (Macedonia). Họ chắc chắn đã chuyển tiền và đang tiến hành chiến dịch gây ảnh hưởng rộng”

Người dân quốc gia Nam Tư cũ vào ngày 30.9 sẽ đi bỏ phiếu về thỏa thuận đổi tên nước thành “Cộng hòa Bắc Macedonia” mà họ đạt được với láng giềng Hy Lạp tháng 6 trước.

Cộng hòa Macedonia (gọi tắt Macedonia) tuyên bố độc lập khỏi Nam Tư cũ năm 1991. Hy Lạp phản đối tên gọi này vì nó trùng với một tỉnh phía bắc của nước này, có thể ngụ ý yêu sách đòi lãnh thổ với địa phương của mình. Vì tranh cãi này mà Athens lâu nay luôn phản đối cho Skopje trở thành thành viên NATO cũng như Liên minh châu Âu (EU).

Moscow một mực phủ nhận cáo buộc can thiệp bầu cử mà Washington đưa ra, nhưng phản đối mạnh mẽ ý định gia nhập NATO của Macedonia.

Trong tháng 7, chính quyền Hy Lạp ra lệnh trục xuất hai nhà ngoại giao Nga đồng thời cấm nhập cảnh hai người khác vì xác định họ có dính líu đến những cuộc biểu tình phản đối thỏa thuận đổi tên nước, có ý hối lộ quan chức Athens. Moscow lập tức trả đũa một cách tương xứng.

Bộ trưởng Mattis ủng hộ thỏa thuận đổi tên nước mà Macedonia đạt được với Hy Lạp - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ là chính trị gia phương Tây cấp cao mới nhất sang thăm và kêu gọi người dân Macedonia ủng hộ thỏa thuận đổi tên nước. Ông Mattis cũng cho biết Washington - Skopje có kế hoạch mở rộng hợp tác an ninh mạng nhằm ngăn chặn những hoạt động có ác ý.

NATO đã mời Macedonia bắt đầu đàm phán gia nhập, nhưng đề nghị trước tiên nước này phải thay đổi hiến pháp cũng như chấp nhận tên gọi mới. EU cũng tuyên bố sẽ chọn thời gian bàn chuyện cho Macedonia gia nhập trong khi chờ thỏa thuận đổi tên nước được thực hiện.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Quân Nga tiến dần tại mặt trận phía đông Ukraine
Đài CNN ghi nhận quân Nga vừa tiến sâu hơn ở ít nhất 3 địa điểm dọc theo mặt trận phía đông Ukraine, thậm chí cả ở vùng Kharkiv phía bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Nga can thiệp trưng cầu dân ý Macedonia