Hôm nay 18.9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lần đầu tiên thăm CHDCND Triều Tiên, và ông cho biết điều ông muốn là có cuộc nói chuyện chân tình với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Hàn Quốc muốn có cuộc nói chuyện chân tình với nhà lãnh đạo Triều Tiên

Trần Trí | 18/09/2018, 05:48

Hôm nay 18.9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lần đầu tiên thăm CHDCND Triều Tiên, và ông cho biết điều ông muốn là có cuộc nói chuyện chân tình với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Moon và ông Kim đã có cuộc gặp lịch sử đầu tiên hồi tháng 4 và gặp lại nhau vào tháng 5, ông Moon sẽ có chuyến thăm chính thức Triều Tiên 3 ngày từ 18 đến 20.9 tới.

Chuyến đi của Tổng thống Hàn Quốc vào lúc nỗ lực ép Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân (VKHN) của cộng đồng quốc tế đang bị trì trệ, và nổi lên thắc mắc ông Kim có nghiêm túc giữ lời hứa phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hay không.

Theo Văn phòng Nhà Xanh (Dinh Tổng thống Hàn Quốc), ông Moon nói với các cố vấn cấp cao trong một cuộc họp: “Tôi nhắm đến các cuộc nói chuyện từ chân tìnhvới Chủ tịch Kim. Điều tôi muốn là hòa bình. Ý tôi là một nền hòa bình vĩnh viễn, không thể lật ngược, không bị tác động bởi chính trị quốc tế”.

Để đạt được hòa bình, ông Moon sẽ chú trọng việc hạ nhiệt căng thẳng quân sự giữa hai miền, và cổ động một cuộc đối thoại Mỹ-Triều về các vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Vị Tổng thống nói ông muốn “tìm được một cơ sở chung, giữa yêu cầu của Mỹ là Triều Tiên giải giáp VKHN, với yêu cầu của Bình Nhưỡng là Mỹ chấm dứt thái độ thù địch và bảo đảm an ninh cho Triều Tiên.

Cố vấn Moon Chung-in của Tổng thống Hàn Quốc nói sự thành công của ông Moon sẽ tùy thuộc lãnh đạo Triều Tiên có nhượng bộ về chương trình hạt nhân hay không.

Vị cố vấn nổi tiếng thẳng thừng nói: “Tổng thống sẽ cố gắng thuyết phục ông Kim có những hành động dứt khoát. Nếu Triều Tiên có các nhượng bộ gây sốc, và Mỹ có phản ứng tích cực, thì chuyện kiểm soát hoạt động phi hạt nhân hóa có thể diễn ra sau đó, giúp xây dựng niềm tin vốn đang thiếu giữa Washington với Bình Nhưỡng”.

Vị cố vấn còn nói Mỹ nên bảo đảm chính trị với Triều Tiên, lập một văn phòng liên lạc, bảo đảm về quân sự với một thỏa thuận không xâm lược, và bảo đảm kinh tế, đầu tư cho Triều Tiên”.

Đi cùng Tổng thống Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng có ông Lee Jae-yong, lãnh đạo tập đoàn Samsung. Một số chuyên gia nói Tổng thống Moon đang chuẩn bị nối lại các dự án hợp tác kinh tế liên Triều, một khi các nỗ lực ngoại giao đạt kết quả.

Hiện tất cả các dự án hợp tác kinh tế liên Triều bị đình trệ, từ lệnh trừng phạt Triều Tiên.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vài ngày, hai bên đã mở phòng liên lạc chung ở Kaesong (Triều Tiên) để 20 quan chức mỗi bên đến nói chuyện nhằm duy trì liên lạc hàng ngày.

Bảo Vĩnh (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
43 phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc muốn có cuộc nói chuyện chân tình với nhà lãnh đạo Triều Tiên