Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc ngưng lại việc sử dụng vũ lực trong các vùng biển tranh chấp.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc đừng đùa với lửa ở Biển Đông

Anh Tú | 20/02/2021, 14:20

Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc ngưng lại việc sử dụng vũ lực trong các vùng biển tranh chấp.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa lên tiếng "quan ngại" về luật mới do Trung Quốc ban hành cho phép lực lượng tuần duyên của họ sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài mà Bắc Kinh cho là đi vào vùng biển của họ một cách bất hợp pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Ned Price,  trong một cuộc họp báo thường kỳ đã khẳng định Washington “lo ngại về ngôn từ trong luật ràng buộc rõ ràng khả năng sử dụng vũ lực, gồm cả dùng vũ khí, của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trong việc thực thi các yêu sách của Trung Quốc và trong các tranh chấp chủ quyền và lãnh hải đang diễn ra ở Biển Đông và biển Hoa Đông”.

Price nhắc đích danh Trung Quốc khi nói với các phóng viên: “Chúng tôi nhắc nhở CHND Trung Hoa và tất cả các lực lượng của họ hoạt động ở Biển Đông rằng các lực lượng hàng hải có trách nhiệm phải hành động một cách chuyên nghiệp và kiềm chế trong việc thực thi công vụ".

“Chúng tôi còn lo ngại rằng Trung Quốc có thể viện dẫn luật mới này để khẳng định các yêu sách trên biển trái pháp luật của họ ở Biển Đông”.

Price nói rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang tái khẳng định một tuyên bố về Biển Đông đã được nêu bởi cựu Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo – người có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh.

Trong tuyên bố trước đây, Pompeo khẳng định rằng các yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là "hoàn toàn trái pháp luật".

Trong cuộc họp báo vừa qua, ông Price nói thêm rằng Mỹ "giữ vững lập trường" trong các cam kết liên minh với cả Nhật Bản và Philippines. Tháng trước, Philippines cho biết họ đã đệ công hàm phản đối luật mới của Trung Quốc, mô tả đó là “mối đe dọa chiến tranh”.

Thực ra Mỹ từ lâu đã bác bỏ các yêu sách đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông nhưng Pompeo đã đi xa hơn bằng cách ủng hộ lập trường của các quốc gia Đông Nam Á như Philippines và Việt Nam thay vì thái độ lập lờ nước đôi, đứng ngoài tranh chấp như trước. Thái độ của ông Pompeo phần nào tạo ra đường ray cho Bộ ngoại giao Mỹ ở chính quyền sau.

Ngoại trưởng mới, Antony Blinken, đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về luật Cảnh sát biển của Trung Quốc trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nhật Bản, Toshimitsu Motegi.

Blinken khi đó tái khẳng định rằng quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông - cũng được Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, gọi chúng là Điếu Ngư - thuộc một hiệp ước an ninh mà Mỹ và Nhật Bản cam kết bảo vệ lẫn nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Trung Quốc đừng đùa với lửa ở Biển Đông