Hôm 19.2, lực lượng không quân của Đài Loan xáo trộn sau khi 8 máy bay chiến đấu Trung Quốc bay vào khu vực phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không hòn đảo.

Đài Loan bổ nhiệm tân lãnh đạo cơ quan phòng vệ do Mỹ đào tạo, Trung Quốc điều 8 chiến đấu cơ đe dọa

Nhân Hoàng | 19/02/2021, 19:00

Hôm 19.2, lực lượng không quân của Đài Loan xáo trộn sau khi 8 máy bay chiến đấu Trung Quốc bay vào khu vực phía tây nam của vùng nhận dạng phòng không hòn đảo.

Tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, Trung Quốc cho biết đang phản ứng với cái mà họ gọi là "sự thông đồng giữa Đài Bắc và Washington", nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn chính của Đài Loan trên quốc tế.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm 19.2 cho biết 4 chiếc J-16 và 4 chiếc JH-7 của Trung Quốc cùng một máy bay tác chiến điện tử đã bay gần quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát ở phần trên cùng của Biển Đông.

dai-loan-bo-nhiem-lanh-dao-co-quan-phong-ve-do-my-dao-tao.jpg
Máy bay chiến đấu J-16...
dai-loan-bo-nhiem-lanh-dao-co-quan-phong-ve-do-my-dao-tao1.jpg
... và JH-7

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, lực lượng không quân hòn đảo đã xáo trộn với "cảnh báo vô tuyến được phát ra và các hệ thống tên lửa phòng không được triển khai để giám sát hoạt động các máy bay Trung Quốc".

Các máy bay Trung Quốc hầu như hàng ngày bay ở góc tây nam vùng nhận dạng phòng không Đài Loan, dù chiến dịch quy mô lớn cuối cùng như vậy vào ngày 24.12.2020 khi 12 chiến đấu cơ tham gia.

Trung Quốc chưa bình luận về chuyện trên.

Trước đó, Đài Loan đã thông báo cải tổ các quan chức an ninh cấp cao, bao gồm cả bổ nhiệm người đứng đầu cơ quan phòng vệ mới, do Mỹ đào tạo, để giúp thúc đẩy các nỗ lực hiện đại hóa quân đội và tình báo.

Nhà lãnh đạo Đài Loan - Thái Anh Văn đã cam kết bảo vệ hòn đảo và ưu tiên hiện đại hóa lực lượng vũ trang, trong đó có phát triển hạm đội tàu ngầm mới, mua máy bay chiến đấu F-16 mới từ Mỹ và nâng cấp tàu chiến.

Người phát ngôn của Văn phòng bà Thái Anh Văn - Trương Đôn Hàm nói với các phóng viên rằng Tổng giám đốc Cục An ninh - Khâu Quốc Chính, người tốt nghiệp Trường Cao đẳng Chiến tranh Quân đội Mỹ năm 1999, sẽ thay ông Nghiêm Đức Pháp làm lãnh đạo cơ quan phòng vệ.

Bà Thái Anh Văn kỳ vọng ông Khâu Quốc Chính sẽ hoàn thành giai đoạn tiếp theo của cải cách quân sự, gồm cả lập kế hoạch cho "chiến tranh phi đối xứng", tập trung vào các vũ khí di động, công nghệ cao được thiết kế để khiến mọi cuộc tấn công của Trung Quốc trở nên khó khăn nhất có thể.

Công việc cũ của ông Khâu Quốc Chính với tư cách Tổng giám đốc Cục An ninh sẽ do nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hàng đầu Đài Loan, Trần Minh Thông (hiện đứng đầu Hội đồng Các vấn đề Đại lục), đảm nhận.

Trương Đôn Hàm nói: “Nhiệm vụ quan trọng nhất của Cục An ninh là hiểu và nắm bắt được Trung Quốc”.

dai-loan-bo-nhiem-lanh-dao-co-quan-phong-ve-do-my-dao-tao2.jpg
Ông Khâu Quốc Chính trở thành tân lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan

Trung Quốc công bố ngân sách quân sự năm 2021 vào tháng tới tại cuộc họp thường niên của Quốc hội, con số được theo dõi chặt chẽ như một dấu hiệu cho thấy ý định chiến lược của họ. Năm ngoái, Trung Quốc đã thiết lập độ tăng ở mức thấp nhất trong 3 thập kỷ khi nền kinh tế suy yếu trong đại dịch COVID-19.

Chuyên gia quân sự Trung Quốc - Ni Lexiong, giáo sư đã nghỉ hưu tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, cho biết năm nay nước này có thể sẽ có sự thúc đẩy lớn, một phần do căng thẳng gia tăng với Đài Loan.

Ông nói: “Nếu đại lục muốn giải phóng Đài Loan, họ cần chuẩn bị cho chiến tranh, vì vậy chúng ta cần phải trang bị đầy đủ thiết bị của mình”.

Bài liên quan
6 chiến đấu cơ Trung Quốc và 1 máy bay trinh sát Mỹ bất ngờ áp sát, Đài Loan làm điều chưa từng có
Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết 6 chiến đấu cơ Trung Quốc và 1 máy bay trinh sát Mỹ đã tiến vào góc tây nam của vùng nhận dạng phòng không hòn đảo hôm 31.1 trong cuộc thông báo bất thường về hoạt động quân sự của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan bổ nhiệm tân lãnh đạo cơ quan phòng vệ do Mỹ đào tạo, Trung Quốc điều 8 chiến đấu cơ đe dọa