Hàng trăm ngàn người biểu tình tập hợp ở các thị trấn và thành phố trên khắp Myanmar phản đối cuộc đảo chính quân sự khi video Mya Thwate Thwate Khaing bị lực lượng an ninh bắn lan truyền trên mạng xã hội.

Nữ sinh bị cảnh sát bắn vào đầu qua đời, hàng trăm ngàn người tập hợp phản đối quân đội Myanmar

Nhân Hoàng | 19/02/2021, 16:05

Hàng trăm ngàn người biểu tình tập hợp ở các thị trấn và thành phố trên khắp Myanmar phản đối cuộc đảo chính quân sự khi video Mya Thwate Thwate Khaing bị lực lượng an ninh bắn lan truyền trên mạng xã hội.

Mya Thwate Thwate Khaing qua đời hôm 19.2 trong khi được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở Thủ đô Naypyitaw, nơi nữ sinh viên được hỗ trợ sự sống trong 10 ngày qua kể từ khi bị cảnh sát bắn vào đầu.

Thương vong nghiêm trọng đầu tiên được biết đến trong các cuộc biểu tình lớn ở Myanmar hơn một thập kỷ qua, đã khuấy động sự tức giận trên khắp đất nước, làm tăng thêm sự giận dữ về việc quân đội lật đổ chính phủ củaAung San Suu Kyi hôm 1.2, ba tháng sau khi đảng của bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thứ hai liên tiếp.

Tôi thực sự cảm thấy buồn cho cô ấy. Tôi quyết tâm ra đường hơn. Tôi tự hào về cô ấy và tôi sẽ ra đường cho đến khi chúng tôi đạt được mục tiêu vì cô. Tôi không quan tâm đến an ninh của mình”, Nay Lin Htet (24 tuổi) nói trong một cuộc biểu tình ở trung tâm thương mại Yangon.

Nhiều thành viên của phong trào chống đảo chính đã nổi lên trong 2 tuần qua trên khắp Myanmar thuộc thế hệ Z với Mya Thwate Thwate Khaing, nữ sinh viên bị bắn hôm 9.2 khi chuẩn bị bước sang tuổi 20.

nu-sinh-bi-canh-sat-mynamar-ban-chet-nao1.jpg
Mya Thwate Thwate Khaing bị cảnh sát bắn vào đầu và chết não

Vụ nổ súng khơi dậy ký ức về chuyện đàn áp đẫm máu trong cuộc nổi dậy chống lại chế độ quân sự tàn bạo kéo dài nửa thế kỷ ở Myanmar, khi đó hàng ngàn người thiệt mạng và nhiều người khác bị bỏ tù nhiều năm.

Mya Thwate Thwate Khaing là một trong hai trường hợp tử vong được báo cáo liên quan đến phong trào biểu tình, nạn nhân còn lại là một cảnh sát mà quân đội cho biết đã chết vì vết thương hôm 15.2.

Video và hình ảnh lan truyền nhanh trên mạng xã hội về khoảnh khắc Mya Thwate Thwate Khaing đội mũ bảo hiểm và mặc áo phông đỏ đi xe máy, ngã xuống đất quay lưng về phía cảnh sát, những người đã phun vòi rồng vào đám đông.

Trong những ngày sau đó, nhiều người biểu tình diễu hành, giơ cao những bức ảnh Mya Thwate Thwate Khaing với tấm biểu ngữ kêu gọi chấm dứt chế độ độc tài.

Hôm 10.2, một ngày sau khi Mya Thwate Thwate Khaing bị bắn, họ đã treo bức ảnh chân dung của cô tại cây cầu ở trung tâm thành phố Yangon với biểu ngữ: “Hãy cùng nhau chống lại kẻ độc tài giết người dân”.

nu-sinh-bi-canh-sat-mynamar-ban-chet-nao2.jpg
Người biểu tình treo ảnh Thwate Thwate Khaing tại cầu

Bắn vào một người biểu tình ôn hòa bằng đạn thật là điều không thể tha thứ trong xã hội của chúng ta”, một bác sĩ thuộc đội điều trị ban đầu cho Mya Thwate Thwate Khaing trả lời khi được câu hỏi về cái chết của cô gái.

Vị bác sĩ yêu cầu được giấu tên do lo ngại về sự an toàn, cho biết câu chuyện của Mya Thwate Thwate Khaing đã tạo động lực cho phong trào bất tuân dân sự ở Myanmar, mà nhân viên y tế là một phần trung tâm.

Mya Thwate Thwate Khaing là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Cả gia đình cô đều là những người ủng hộ đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Suu Kyi và bỏ phiếu cho đảng này trong cuộc bầu cử ngày 8.11.2020. NLD đã giành chiến thắng nhưng quân đội nói rằng cuộc bầu cử là gian lận, để biện minh cho việc họ đảo chính và nắm chính quyền.

Anh trai của cô, Ye Htut Aung, tuần trước đã kể lại việc em gái, người đã bỏ phiếu lần đầu tiên trong cuộc bầu cử tháng 11.2020, đã quyết tâm đến Thủ đô Naypyitaw để tham gia biểu tình dù biết rằng cảnh sát đang mang theo súng.

Ye Htut Aung xác nhận em gái đã qua đời vào khoảng 11 giờ sáng 19.2 theo giờ địa phương trong khi đang được hỗ trợ sự sống.

Tôi thực sự cảm thấy rất buồn và không có gì để nói. Tôi biết ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho em ấy", Ye Htut Aung nghẹn ngào chia sẻ.

Theo báo The Irrawaddy (Myanmar), đoạn video lan truyền trên Facebook hôm 9.2 cho thấy Mya Thwate Thwate Khaing không cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát. Cô đột ngột ngã quỵ sau khi đạn găm vào đầu khi đang núp vòi rồng dưới hầm trú ẩn ở trạm xe buýt.

Một bác sĩ từ đội y tế ở Naypyitaw nói rằng viên đạn đã xuyên qua mũ bảo hiểm xe máy mà Mya Thwate Thwate Khaing đang đội và găm vào đầu cô.

Cô ấy đã chết não. Viên đạn găm vào đầu cô vẫn còn đó. Nó không thể được loại bỏ”, bác sĩ nói.

Quân đội đã yêu cầu chuyển Ma Mya Thwate Thwate Khaing đến cơ sở của họ nhưng các bác sĩ tại bệnh viện Naypyitaw từ chối và giữ bệnh nhân cho họ chăm sóc.

Nhiều người tin rằng Ma Mya Thwate Thwate Khaing là mục tiêu trong đám đông khi mặc chiếc áo sơ mi màu đỏ, màu của NLD do Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Một trong những người bạn thân của Ma Mya Thwate Thwate Khaing rằng trước khi cô bị bắn, họ đã lên kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 của cô vào 10.2.

Vụ nổ súng bị nhiều người tố cáo là hành động tàn bạo vì cảnh sát đã cố tình nhắm bắn những người biểu tình không mang vũ khí và không cố gắng vượt qua các vòng an ninh do chính quyền thiết lập.

Bài liên quan
Nữ sinh bị cảnh sát Myanmar bắn chết não khi phản đối đảo chính, Liên Hợp Quốc và Mỹ bức xúc
Mya Thwate Thwate Khaing được cho là sẽ tổ chức sinh nhật lần thứ 20 vào 10.2. Song giờ đây, nữ sinh viên Myanmar đang nằm viện ở Thủ đô Naypyitaw trong tình trạng chết não do bị bắn vào đầu khi cảnh sát trấn áp cuộc biểu tình chống lại cuộc đảo chính của quân đội Myanmar.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh bị cảnh sát bắn vào đầu qua đời, hàng trăm ngàn người tập hợp phản đối quân đội Myanmar