Giới chức tình báo Hoa Kỳ hôm 29.1 cảnh báo Trung Quốc có thể tiếp tục tăng cường hiện diện ở Biển Đông, xây dựng các cơ sở quân sự trái phép tại một số thực thể ở vùng biển này và ngụy trang bằng lớp vỏ dân sự nhằm tăng cường kiểm soát, phô trương sức mạnh. Điều này khiến các nước trong khu vực rất lo ngại.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc tiếp tục tăng cường hiện diện ở Biển Đông

30/01/2019, 17:17

Giới chức tình báo Hoa Kỳ hôm 29.1 cảnh báo Trung Quốc có thể tiếp tục tăng cường hiện diện ở Biển Đông, xây dựng các cơ sở quân sự trái phép tại một số thực thể ở vùng biển này và ngụy trang bằng lớp vỏ dân sự nhằm tăng cường kiểm soát, phô trương sức mạnh. Điều này khiến các nước trong khu vực rất lo ngại.

Các công trình phi pháp của Trung Quốc trên đá Chữ Thâp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Reuters

Cơ quan tình báo Mỹ đã trình lên Thượng viện hôm thứ ba báo cáo thường niên về đánh giá tình hình các mối đe dọa trên toàn cầu, cảnh báo về việc Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng cả về chính trị và kinh tế với các nước ở khu vực Đông Nam Á, trong khi tìm cách hạn chế tầm ảnh hưởng của Mỹ và các đồng minh ở khu vực.

Báo cáo chỉ ra rằng, Trung Quốc và Nga sẽ tăng cường cạnh tranh mạnh mẽ với Mỹ và các đồng minh, đối tác trong cuộc chạy đua mở rộng về ưu thế công nghệ quân sự. Đây được coi là những mối đe dọa lớn hơn đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Trình bày trước Thượng viện, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ Dan Coats cho biết: "Tiềm lực và phạm vi ảnh hưởng của quân đội Trung Quốc tiếp tục mở rộng khi họ đầu tư phát triển và chế tạo các loại vũ khí tối tân, Bắc Kinh sẽ dùng sức mạnh quân sự để mở rộng tầm ảnh hưởng cả về kinh tế, chính trị như đã thấy với dự án Một vành đai, Một con đường”.

"Là một phần của xu hướng này, chúng tôi dự đoán Trung Quốc sẽ cố gắng củng cố và tăng cường kiểm soát hơn nữa trong phạm vi ảnh hưởng ngay lập tức ở Biển Đông và sự hiện diện trên toàn thế giới," ông nói Coats thêm.

Cũng theo bản báo cáo, Trung Quốc đang tìm cách đạt được sự kiểm soát tuyệt đối với các vùng biển trên Biển Đông buộc các nước tranh chấp chủ quyền chấp nhận “yêu sách” của mình đồng thời đẩy mạnh tầm ảnh hưởng đối với những khu vực mà sự hiện của Hoa Kỳ đang bị suy giảm.

Bắc Kinh cũng không ngừng lôi kéo nhận thức chung đối với khu vực Asean khi cho rằng các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ ở Biển Đông đang "đe dọa sự ổn định của khu vực". "Trong khi đó, Bắc Kinh cùng gần như chắc chắn sẽ tiếp tục sử dụng áp lực quân sự nhằm cố gắng buộc Đài Loan chấp nhận khuôn khổ Một Trung Quốc", báo cáo cho biết.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, thượng nghị sĩ Cộng hòa James Inhofe cho rằng hành động quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông chẳng khác gì “chuẩn bị cho Chiến tranh thế giới thứ III”.

Với sự hiện diện ở Biển Đông cũng như Tây Thái Bình Dương nói chung, ông Inhofe khẳng định Mỹ cần theo dõi việc Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền đối với các quần đảo khi đưa nguyên vật liệu và khí tài nhằm biến những nơi này thành pháo đài chất đầy vũ khí.

Sự mở rộng phi pháp của Bắc Kinh ở Biển Đông đã và đang dấy lên bất bình sâu sắc đối với các nước trong khu vực và tiếp tục thách thức luật pháp quốc tế. Hải quân Mỹ đã không ngừng tiến hành các chiến dịch tự do hành hải tới khu vực này để thách thức những “yêu sách chủ quyền vô lý” của Bắc Kinh.

Hoàng Vũ (theo The Straits Times, Navy Times)

Bài liên quan
Một công ty ở Long An phải nộp lại hơn 2.300 tỉ đồng đã vay của bà Trương Mỹ Lan
HĐXX xét thấy cần buộc Công ty Hồng Phát phải nộp lại số tiền hơn 2.300 tỉ đồng, số tiền này sẽ được dùng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Trung Quốc tiếp tục tăng cường hiện diện ở Biển Đông