Mỹ đã cảnh báo ý định của Ý khi gia nhập sáng kiến 'Vành đai và Con đường' không thể đem lại lợi ích kinh tế nào mà còn có thể làm ảnh hưởng đáng kể tới hình ảnh cũng như uy tín quốc tế của quốc gia châu Âu này.

Mỹ cảnh báo Ý không nên tham gia sáng kiến 'Vành đai và Con đường'

Hoàng Vũ | 08/03/2019, 05:48

Mỹ đã cảnh báo ý định của Ý khi gia nhập sáng kiến 'Vành đai và Con đường' không thể đem lại lợi ích kinh tế nào mà còn có thể làm ảnh hưởng đáng kể tới hình ảnh cũng như uy tín quốc tế của quốc gia châu Âu này.

Theo Financial Times, Thứ trưởng Bộ phát triển Kinh tế Ý Michele Geraci hôm 6.3 cho biết, chính phủ đang đàm phán để ký bản ghi nhớ ủng hộ sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.

Lễ ký kết dự kiến diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du chính thứcÝ vào ngày 22 và 23.3. Ông Tập sau đó tới Pháp và cuối cùng là đến Mỹ để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực cố gắng đưa ra thỏa thuận cuối cùng nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại.

Trước động thái trên, Mỹ đã cảnh báo tới quốc gia châu Âu này qua lời tuyên bố của phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng: “Chúng tôi xem sáng kiến ‘Vành đai và con đường’ được làm bởi Trung Quốc và dùng cho Trung Quốc".

Ông Garrett Marquis cũng nghi ngờ sáng kiến “Vành đai và Con đường” sẽ không mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho Romevà cuối cùng có thể gây tổn hại đến uy tín toàn cầu của Ý.

Nếu ký thỏa thuận với Bắc Kinh, Ýsẽ là thành viên đầu tiên của nhóm G7 (7 nền kinh tế hàng đầu thế giới bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ.) chính thức ủng hộ sáng kiến.

Theo nhiều chuyên gia nhận định động thái của Ý chắc chắn khiến không chỉMỹ mà còncác quốc giaEU kháckinh ngạc, đồng thời có thể gây sự chia rẽ trong quan hệ giữa Ý và các đồng minh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ phát triển Kinh tế Ý cho biết: “Chúng tôi biết rất rõ về Trung Quốc, và chúng tôi có nhiều khả năng hơn những nướckhác để phát hiện ra bất kỳ rủi ro nào. Việc tham gia vào sáng kiến của Trung Quốc sẽ không đẩy Ý táchkhỏi khối liên minh với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hoặc EU.

Ông Geraci lập luận rằng hợp tác với Trung Quốc trong việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng sẽ cho phép Ý – quốc gia vốn đang gánh nhiều khoản nợ khổng lồ và bị kẹt ở mức tăng trưởng bằng không, có cơ hội tăng trưởng thương mại khixuất khẩu thời trang, máy móc, thực phẩm, hóa chất và các hàng hóa khác sang Trung Quốc với số lượng lớn hơn.

Sáng kiến Vành đai và Con đường được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công bố vào năm 2013. Đây là khuôn khổ thương mại và cơ sở hạ tầng khổng lồ nhằm liên kết Trung Quốc với khu vực rộng lớn bao gồm các nước châu Âu, châu Ávà châu Phithông qua việc thiết lập một loạt hệ thốngcác cảng, đường sắt và đường bộ được Bắc Kinh tài trợ dọc theo các hành lang giao thương trênbiển và đất liền.

Nhiều quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) đã ký gia nhập sáng Sáng kiến Vành đai và Con đường củaTrung Quốc, trong đó cóBa Lan và Bồ Đào Nha, Cộng hòa Czech, Hungary, Malta vàHy Lạp.

Hoàng Vũ (theo The New York Times)
Bài liên quan
Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020
Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Ý không nên tham gia sáng kiến 'Vành đai và Con đường'