Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6.3 cho biết ông sẽ rất thất vọng nếu thông tin về việc Triều Tiên khôi phục một bãi phóng tên lửa hạt nhân là chính xác.

Ông Trump: Tôi sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa

Hoàng Vũ | 07/03/2019, 13:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6.3 cho biết ông sẽ rất thất vọng nếu thông tin về việc Triều Tiên khôi phục một bãi phóng tên lửa hạt nhân là chính xác.

Khi được hỏi liệu Triều Tiên có phá vỡ lời hứa hay không, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại phòng Bầu dục hôm thứ tư 6.3: “Tôi sẽ rất thất vọng nếu điều đó đang diễn ra. Thông tin đó còn rất sớm, và chúng tôi là phía đưa ra. Nhưng tôi sẽ rất, rất thất vọng về Chủ tịch Kim. Và tôi không nghĩ tôi sẽ phải như vậy, nhưng hãy chờ xem điều gì xảy ra. Chúng tôi sẽ xem xét".

"Cần phải giải quyết ngay lập tức bởi chúng ta có một vấn đề rất khó chịu ở đó. Chúng ta phải giải quyết vấn đề này. Mối quan hệ (Mỹ - Triều Tiên)đang tốt đẹp", ông Trump nói thêm.

Mặc dù “ông chủ” Nhà Trắng tuyên bố Mỹ là phía đưa ra thông tin về việc Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa, nhưng ban đầu tin này lại được hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đăng tải đầu tiên ngày 5.3 và sau đó được xác nhận bởi Mỹ.

Yonhapđã dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) tiết lộ rằng công việc khôi phục đang diễn ra tại khu vực bãi phóng tên lửa Tongchang-ri.

Trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên "38 North" của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cũng công bố nhữnghình ảnh vệ tinh cho thấy các kết cấu tại bãi phóng này dường như được xây dựng lại trong khoảng thời gian từ ngày 16.2 đến 2.3.

Ngoài ra, theo những hình ảnh vệ tinh mà Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) thu thập được 2 ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên thất bại thì Bình Nhưỡng đang nhanh chóng xây dựng lại bãi phóng tên lửa tầm xa ở Sohae.

Những hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 2.3, hai ngày sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng cácđộng thái của Triều Tiên đangnhằm gây sức ép đối với Mỹ nhằm tìm kiếm một thỏa thuận trong việc nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Ông John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, hôm 5.3 cũng cảnh báo Mỹ sẽ xem xét tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân trên toàn bán đảo.

Hoàng Vũ (theo Reuters, NY Post)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump: Tôi sẽ rất thất vọng nếu Triều Tiên khôi phục bãi phóng tên lửa