Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28.11 cáo buộc một quan chức Ấn Độ đứng sau âm mưu ám sát một công dân Mỹ là người Sikh ngay trên lãnh thổ Mỹ.
Chuyển động

Mỹ cáo buộc quan chức Ấn Độ đứng sau âm mưu ám sát người Sikh

Cẩm Bình 30/11/2023 15:00

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Tư pháp Mỹ ngày 28.11 cáo buộc một quan chức Ấn Độ đứng sau âm mưu ám sát một công dân Mỹ là người Sikh ngay trên lãnh thổ Mỹ.

my.jpg

Các công tố viên liên bang ở Manhattan xác định người đàn ông tên Nikhil Gupta (52 tuổi) làm việc với một sĩ quan cấp cao phụ trách an ninh và tình báo của Ấn Độ để lên kế hoạch ám sát một cư dân thành phố New York. Công dân bị nhắm đến ủng hộ thành lập nhà nước riêng cho người Sikh tại miền Bắc Ấn Độ.

Bộ Tư pháp Mỹ không công khai danh tính sĩ quan mà họ cáo buộc lẫn danh tính mục tiêu của âm mưu ám sát. Tuy nhiên một số nguồn tin quan chức tiết lộ người bị nhắm đến là Gurpatwant Singh Pannun mang cả hai quốc tịch Mỹ - Canada.

Cáo buộc trên được đưa ra sau khi tuần trước xuất hiện thông tin chính quyền Tổng thống Joe Biden thành công ngăn chặn âm mưu giết một người Sikh chủ trương ly khai tại Mỹ. Ông chủ Nhà Trắng chỉ thị Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) Bill Burns liên hệ với người đồng cấp Ấn Độ rồi sang thăm để chuyển thông điệp cảnh báo rằng Washington không dung thứ cho hoạt động như vậy, những ai có liên quan phải bị xử lý.

Theo một quan chức cấp cao, Tổng thống Biden cũng từng nhân dịp gặp Thủ tướng Narendra Modi bên lề hội nghị cấp cao G20 nhấn mạnh vấn đề này vô cùng nghiêm trọng, có thể đe dọa quan hệ song phương.

Vấn đề nhạy cảm

Ám sát người Sikh tại nước khác là vấn đề nhạy cảm với cả Ấn Độ lẫn Mỹ. Tổng thống Biden đang cố gắng xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với cường quốc Nam Á này nhằm hợp sức đối phó Trung Quốc.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Mỹ cùng Bộ Ngoại giao Ấn Độ đều chưa lên tiếng bình luận về cáo buộc mới nhất, nhưng trước đó Bộ Ngoại giao Ấn Độ tuyên số sẽ điều tra về lo ngại mà phía Washington bày tỏ, đồng thời cam kết hành động nếu cần thiết.

Canada vào 2 tháng trước cũng tỏ ý nghi ngờ Ấn Độ dính líu đến vụ sát hại thủ lĩnh người Sikh Hardeep Singh Nijjar ở gần thành phố Vancouver. Phía Ấn Độ phủ nhận sự cáo buộc. Vụ việc khiến quan hệ Ấn Độ - Canada trở nên căng thẳng. Hai bên đã trục xuất nhà ngoại giao cấp cao của nhau, New Delhi còn đình chỉ dịch vụ cấp thị thực cho công dân Canada, và chỉ mới khôi phục việc này gần đây.

Bài liên quan
Dự án năng lượng tái tạo đe dọa đất nông nghiệp ở Mỹ
Hãng Reuters cho biết sự bùng nổ dự án năng lượng tái tạo có thể gây hại đến một số vùng đất màu mỡ trên địa bàn các bang nông nghiệp trọng điểm của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc quan chức Ấn Độ đứng sau âm mưu ám sát người Sikh