Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Anne-Claire Legendre ngày 29.11 cho biết nước này dự định hoàn tất Hiệp ước bảo đảm an ninh song phương với Ukraine vào đầu năm 2024.
Chuyển động

Pháp sẽ ký hiệp ước an ninh với Ukraine vào đầu năm sau

Cẩm Bình 30/11/2023 13:55

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp Anne-Claire Legendre ngày 29.11 cho biết nước này dự định hoàn tất Hiệp ước bảo đảm an ninh song phương với Ukraine vào đầu năm 2024.

phap.jpg
Tổng thống Ukraine - Pháp gặp nhau đầu tháng 10 - Ảnh: Reuters

Tháng 6 vừa qua, các nước G7 công bố kế hoạch xây dựng một khuôn khổ quốc tế để đảm bảo an ninh lâu dài cho Ukraine. Theo đó Kyiv sẽ nhận hỗ trợ tài chính lẫn quốc phòng giúp họ đối phó với Nga trong tương lai.

Một số quốc gia - trong đó có Pháp - ngay sau đó đã cùng Ukraine tiến hành đàm phán song phương. Thông tin đàm phán cụ thể cho đến nay vẫn chưa được tiết lộ, khiến cam kết đảm bảo an ninh mà phương Tây đưa ra bị nghi ngờ.

Tuy nhiên, mới đây phát ngôn viên Legendre nói với báo giới rằng: “Chúng tôi đang nỗ lực hướng tới việc hoàn tất hiệp ước an ninh với Ukraine vào cuối năm nay đầu năm sau”. Một nguồn tin ngoại giao cho biết khả năng cao là đầu năm 2024.

Cũng theo phát ngôn viên Legendre, hiệp ước sẽ đề ra khuôn khổ cho viện trợ nhân đạo dài hạn, hỗ trợ tái thiết cùng hỗ trợ quân sự. Reuters dẫn một nguồn tin khác tiết lộ văn kiện này dự kiến không ghi rõ số tiền hay cam kết cụ thể vì chính phủ Pháp không muốn phải trình quốc hội thông qua.

“Tôi nghĩ người Ukraine muốn xem những gì Mỹ cam kết để làm tiêu chuẩn cho các nước khác. Đề xuất của chúng tôi với họ không có con số cụ thể mà chỉ đề ra mục tiêu. Chúng tôi mô tả việc mà chúng tôi sẵn sàng thực hiện về mặt quân sự, kinh tế...”, phát ngôn viên Legendre cho biết.

Một hiệp ước an ninh với Pháp sẽ rất quan trọng với Ukraine, trong bối cảnh Kyiv chưa thể gia nhập NATO nên chưa được hưởng sự bảo vệ của khối. Hiệp ước Pháp - Ukraine có thể đóng vai trò tham khảo cho các nước đang tiến hành đàm phán khác.

Bài liên quan
Ukraine cáo buộc Nga tấn công cơ sở vận chuyển khí đốt cho EU
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong đợt tấn công nhắm vào ngành năng lượng nước này ngày 27.4, Nga đã không bỏ qua loạt cơ sở phục vụ hoạt động vận chuyển khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp sẽ ký hiệp ước an ninh với Ukraine vào đầu năm sau