Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hợp đồng mua F-35 của Mỹ vì nước này đã mua Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Mỹ chính thức cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400 Nga

Hà Ngọc Bách | 18/07/2019, 10:58

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hợp đồng mua F-35 của Mỹ vì nước này đã mua Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

          

Tổng thống Trump đã chính thức trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo máy bay chiến đấu F-35, do Ankara bất chấp sự phản đối của Mỹ hồi tuần trước vẫn nhận Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

"Chúng tôi đang thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ rằng Mỹ sẽ không bán cho họ tiêm kích F-35", Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hôm 16.7. Tuyên bố này được ông Trump đưa ra vài ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã tiếp nhận các thành phần đầu tiên của Hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trong một thông báo của Nhà Trắng, chính quyền Mỹ nhấn mạnh rằng quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ mua Hệ thống phòng không S-400 của Nga "cho thấy sự liên quan liên tục của họ với F-35 là không thể".

"F-35 không thể cùng tồn tại với một nền tảng thu thập thông tin tình báo cho Nga, sẽ được sử dụng để tìm hiểu về các khả năng tiên tiến của nó", tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh, cáo buộc Hệ thống phòng không S-400 là phương tiện để Nga thăm dò khả năng của Mỹ.

Hiện chưa rõ là Mỹ có trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ hay không, sau khi nước này thể hiện sự "không nghe lời" của mình, theo Telegraph.

Trong khi đó, Nga đang gấp rút bàn giao các tổ hợp S-400 trong hợp đồng trị giá 2,5 tỉ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Mỹ. Các quan chức quân sự Mỹ lo ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu hệ thống S-400 có nguy cơ đe dọa đến tiêm kích tàng hình F-35.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 15.7 thì khẳng định hợp đồng mua tên lửa S-400 là thỏa thuận quan trọng bậc nhất trong lịch sử nước này, đồng thời kêu gọi chính quyền Mỹ miễn trừng phạt và nối lại việc bán tiêm kích F-35A cho Ankara.

Thiên Hà (theo Telegraph)

   
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chính thức cấm bán F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vì mua S-400 Nga