Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16.7 tuyên bố, chính quyền của ông sẽ điều tra liệu Google có hành vi hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc.

Tổng thống Trump kêu gọi điều tra về hoạt động của Google với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 17/07/2019, 18:26

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 16.7 tuyên bố, chính quyền của ông sẽ điều tra liệu Google có hành vi hỗ trợ Chính phủ Trung Quốc.

Tuyên bố này được đưa ra sau bài phát biểu của tỷ phú Peter Thiel, trong đó, nhà đồng sáng lập PayPal (Công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet), nói rằng Google có thể đã bị xâm nhập bởi tình báo Trung Quốc.

“Một người tuyệt vời và thông mình, hiểu biết rõ về vấn đề này hơn bất kỳ ai", Tổng thống Trump nhận xét về ông Thiel trên mạng xã hội Twitter và nói rằng “chính quyền Trump sẽ xem xét” các cáo buộc liên quan đến việc Google hợp tác với chính phủ Trung Quốc mà ông Thiel đưa ra trước đó.

Ông chủ Nhà Trắng cũng phát biểu trước báo giới rằng ông sẽ yêu cầu nhiều cơ quan khác nhau bao gồm Bộ Tư pháp Mỹ, điều tra để xác định xem những gì nhà đồng sáng lập PayPal nói về Google có đúng không.

Trong cáo buộc nhằm vào Google, ông Thiel đã kêu gọi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) điều tra về mối quan hệ của Google với Trung Quốc. Ông cho rằng Google hợp tác với quân đội Trung Quốc. Ông Thiel còn cáo buộc Google tìm cách đặt máy tìm kiếm tại Trung Quốc dù bị cấm tại quốc gia này.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, tướng hải quân Mỹ Joseph Dunford cũng bày tỏ lo ngại tương tự về Google tại một phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 3 năm nay.

Trong một tuyên bố gửi qua email ngày hôm qua 16.7, Google khẳng định: "Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi không làm việc với quân đội Trung Quốc".

Cùng ngày, tại một phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ về chính sách nội dung của Google, ông Karan Bhatia - phó chủ tịch phụ trách quan hệ chính phủ và chính sách của Google đã khẳng định rằng công ty này có rất ít hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc.

“Về cơ bản, tại Trung Quốc, chúng tôi hiện nay thực sự có rất ít hoạt động, chắcchắn nếu so với bất kỳ một công ty công nghệ lớn nào khác", ông Bhatia cho biết và bác bỏ các cáo buộc cho thấy hệ thống của mình bị tình báo Trung Quốc xâm nhập.

Ông Bhatia cũng nói thêm rằng Google đã chấm dứt nỗ lực phát triển một công cụ tìm kiếm tuân thủ các quy định về kiểm duyệt nội dung của Chính phủ Trung Quốc. “Google sẽ chỉ triển khai một dịch vụ như vậy ngay bây giờ theo sự tham vấn với các bên hữu quan", ông Bhatia nói

Tuy nhiên, khi được các nghị sĩ đặt câu hỏi, vị quan chức cấp cao của Google đã từ chối đưa ra lời cam kết không kiểm duyệt nội dung ở Trung Quốc hoặc để bên thứ ba kiểm chứng về chính sách nội dung.

Sự thiếu cam kết này vấp phải những lời chỉ trích gay gắt từ các nhà lập pháp tham dự buổi điều trần nói trên.

Minh Hằng(theo Reuters, The Guardian)
Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
Bị cáo Trương Mỹ Lan đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm, cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump kêu gọi điều tra về hoạt động của Google với Trung Quốc