Bộ Năng lượng Mỹ ngày 20.9 thông báo nước này có kế hoạch bán 10 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR) để giúp giảm chi phí năng lượng cho các hộ gia đình Mỹ.

Mỹ chuẩn bị bán 10 triệu thùng dầu dự trữ

Cẩm Bình | 21/09/2022, 08:37

Bộ Năng lượng Mỹ ngày 20.9 thông báo nước này có kế hoạch bán 10 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR) để giúp giảm chi phí năng lượng cho các hộ gia đình Mỹ.

Động thái trên nằm trong cam kết giải phóng 180 triệu thùng dầu SPR hỗ trợ thị trường mà Tổng thống Joe Biden đưa ra tháng 3. Ông từng nhiều lần đề nghị Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ cùng đối tác (OPEC+) tăng sản lượng nhưng không được đáp ứng. Vì vậy Mỹ khởi động nỗ lực phối hợp Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh giải phóng dự trữ dầu.

Dự kiến 10 triệu thùng dầu SPR được bán cho đơn vị mua tiềm năng trước ngày 7.10, đến tháng 11 giao hàng. Đợt bán ra sẽ giúp nâng lượng dầu giải phóng lên 165 triệu thùng.

myoil.jpg
Mỹ bán dầu dự trữ để giúp giảm giá - Ảnh: Anadolu Agency

Mỹ có kho dự trữ dầu mỏ lớn nhất thế giới với hơn 600 triệu thùng đặt tại 4 địa điểm nằm dọc bờ biển vịnh Mexico.

Trích dẫn phân tích từ Bộ Tài chính Mỹ, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết lượng SPR bán ra năm nay cùng lượng dầu một số quốc gia khác giải phóng giúp giữ giá ở mức khoảng 40 cent/gallon.

Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh đều chưa từng đưa ra cam kết cụ thể nên không rõ 5 nước giải phóng bao nhiêu dầu dự trữ.

Kho dự trữ của Trung Quốc chỉ vào khoảng 200 triệu thùng nhưng quốc gia châu Á là nhà nhập khẩu dầu thô số 1 thế giới. Vì vậy nếu nước này hành động thì sẽ tác động lớn đến giá dầu.

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chuẩn bị bán 10 triệu thùng dầu dự trữ