Ngày 18.9, Liên hợp quốc kêu gọi Taliban mở lại trường học cho trẻ em gái trên khắp Afghanistan, lên án lệnh cấm áp dụng suốt một năm qua “bi thảm đáng xấu hổ”.

Liên hợp quốc lên án Taliban vì không cho trẻ em gái đi học

Cẩm Bình | 18/09/2022, 16:56

Ngày 18.9, Liên hợp quốc kêu gọi Taliban mở lại trường học cho trẻ em gái trên khắp Afghanistan, lên án lệnh cấm áp dụng suốt một năm qua “bi thảm đáng xấu hổ”.

Taliban tái nắm quyền vào tháng 8.2021, đến ngày 18.9.2021 thì cho phép tất cả trẻ em ở độ tuổi tiểu học và trẻ em trai lớn tuổi hơn đi học trở lại, nhưng lại yêu cầu trẻ em gái 12 - 18 tuổi ở nhà cho đến khi điều kiện cho phép.

Ngày 23.3.2022, Bộ Giáo dục Afghanistan thông báo mở lại trường học cho trẻ em gái 12 - 18 tuổi. Tuy nhiên chỉ vài giờ sau giới lãnh đạo Taliban lại đảo ngược quyết định.

Phái bộ Liên hợp quốc tại Afghanistan cho biết từ đó đến nay hơn 1 triệu trẻ em gái đã bị tước đi quyền được học tập. Ông Markus Potzel - người đứng đầu phái bộ - lên án: “Đây là một ngày kỷ niệm bi thảm đáng xấu hổ. Lệnh cấm gây tổn hại sâu sắc cho một thế hệ trẻ em gái lẫn cho tương lai của chính Afghanistan”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi Taliban rút lại lệnh cấm: “Một năm mất đi kiến thức và cơ hội mà các em sẽ không bao giờ lấy lại được. Trẻ em gái thuộc về trường học. Taliban phải cho các em đến trường”.

Một số quan chức Taliban nói rằng lệnh cấm chỉ là tạm thời, sau đó còn viện ra hàng loạt lý do như thiếu kinh phí, cần tiến hành chỉnh sửa giáo trình phù hợp với Hồi giáo. Đầu tháng qua Bộ Giáo dục Afghanistan tuyên bố đây là vấn đề văn hóa, nhiều gia đình ở nông thôn không muốn con gái mình đi học.

0000.jpg
Hơn 1 triệu trẻ em gái Afghanistan không được đi học - Ảnh: EPA-EFE

Từng cấm trẻ em gái đến trường trong lần cầm quyền trước, Taliban sau khi tái nắm quyền từng cam kết chứng minh cho thế giới thấy họ đã thay đổi. Nhưng tổ chức Hồi giáo lại áp đặt không ít hạn chế loại bỏ phụ nữ khỏi xã hội.

Ngoài không cho trẻ em gái đi học, Taliban còn cấm phụ nữ đảm nhiệm chức vụ trong chính quyền, đi ra ngoài phải che kín.

Tuy vậy, tại vài tỉnh cách xa thủ đô Kabul, trường trung học cho trẻ em gái vẫn mở cửa.

Bài liên quan
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bỏ phiếu về ngăn chạy đua vũ trang ngoài không gian
Hãng Reuters đưa tin Mỹ - Nga chuẩn bị đối đầu nhau quanh vấn đề vũ khí hạt nhân khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa nghị quyết kêu gọi ngăn chặn chạy đua vũ trang ngoài không gian ra bỏ phiếu vào ngày 24.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên hợp quốc lên án Taliban vì không cho trẻ em gái đi học