Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.4 công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc sẽ bị Mỹ áp mức thuế 25%, nhằm trừng phạt quốc gia châu Á vì đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ.

Mỹ công bố danh sách 1.300 mặt hàng Trung Quốc bị đánh thuế 25%

Cẩm Bình | 04/04/2018, 11:14

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.4 công bố 1.300 mặt hàng Trung Quốc sẽ bị Mỹ áp mức thuế 25%, nhằm trừng phạt quốc gia châu Á vì đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ.

Số hàng hóa bị đánh thuế có tổng trị giá 50 tỉUSD. Chiếm phần lớn trong danh sách là các mặt hàng hàng không, công nghệ cùng máy móc như TV, nam châm điện dùng trong máy chụp cộng hưởng điện từ (MRI) và sản phẩm hàng không, linh kiện máy bay, các loại máy được sử dụng để sản xuất và gia công hàng may mặc hay thực phẩm,… Các mặt hàng còn lại bao gồm hóa chất, trang thiết bị y tế, sản phẩm giáo dục như chữ nổi cho người mù.

Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) khẳng định tổng giá trị hàng nhập khẩu bị áp thuế tương xứng với mức thiệt hại mà những chính sách buộc chuyển giao công nghệ vô lý của Trung Quốc gây ra với nền kinh tế Mỹ. USTR cũng đảm bảo danh sách trên được chọn trên nguyên tắc cố gắng giảm thiểu ảnh hưởng đến người tiêu dùng Mỹ.

Sau khi được công bố, danh sách sẽ phải trải qua thời gian tham vấn kéo dài 60 ngày. Chính quyền Trump dự kiến sẽ có phiên điều trần công khai với các doanh nghiệp Mỹ vào ngày 15.5 tới trước khi ra quyết định cuối cùng.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã ngay lập tức phản ứng với tuyên bố nói rõ: “Người Trung Quốc có câu “chỉ lịch sự khi trả đũa”. Chúng tôi sẽ sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và thực hiện những biện pháp đáp trả với quy mô và sức mạnh tương ứng với hàng hóa, phù hợp với luật pháp Trung Quốc”.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MofCom) sáng ngày 4.4 cũng “mạnh mẽ phản đối” và khẳng định “đủ tự tin và khả năng để phản ứng với bất cứ hành động bảo hộ nào của Mỹ”.

Trước đó vào ngày 2.4, Trung Quốc đã áp thuế 15% và 25% với 128 mặt hàng của Mỹ, có tổng giá trị 3 tỉUSD. Phía Bắc Kinh tuyên bố đây là động thái trả đũa thuế nhôm, thép mà Tổng thống Trump đưa ra tháng trước.

Rượu nhập từ Mỹ là một trong những mặt hàng vừa bị Trung Quốc áp thuế hôm 2.4 - Ảnh: ABC News
Cẩm Bình (theo Reuters, SCMP)
Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ công bố danh sách 1.300 mặt hàng Trung Quốc bị đánh thuế 25%