Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10.7 làm leo thang cuộc chiến thương mại khi tuyên bố sắp áp thuế 10% với thêm 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Mỹ công bố danh sách 200 tỉ USD hàng Trung Quốc sẽ bị đánh thuế

Cẩm Bình | 11/07/2018, 11:14

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10.7 làm leo thang cuộc chiến thương mại khi tuyên bố sắp áp thuế 10% với thêm 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

Danh sách bị đánh thuế gồm hàng loạt mặt hàng thực phẩm, thuốc lá, hóa chất, than đá, thép, nhôm. Nhiều hàng tiêu dùng cũng bị đưa vào như lốp xe, đồ nội thất, túi xách, thức ăn cho thú cưng…

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu trong buổi công bố kế hoạch đánh thuế: “Trong hơn một năm, chính quyền Tổng thống Trump đã kiên nhẫn kêu gọi Trung Quốc ngừng các hoạt động thương mại bất công, mở cửa thị trường cũng như thực sự tham gia vào cạnh tranh thị trường. Nhưng thay vì giải quyết những quan ngại chính đáng của chúng tôi, Trung Quốc lại bắt đầu trả đũa. Không gì có thể biện minh cho hành động này”.

Vào tuần trước, Washington cho áp thuế suất 25% với hơn 800 hàng hóa Trung Quốc (tổng trị giá 34 tỉUSD). Bắc Kinh lập tức đáp trả bằng mức thuế tương tự với 545 sản phẩm nhập khẩu từ Washington, đồng thời chỉ trích nền kinh tế lớn nhất thế giới khơi mào “cuộc chiến chương mại lớn nhất trong lịch sử”.

Đây được xem chỉ mới là “phát súng đầu” của xung đột thương mại Mỹ-Trung. Tổng thống Trump từng tuyên bố chuẩn bị đánh thuế số hàng hóa Trung Quốc lên đến hơn 500 tỉ USD.

Với sự xuất hiện của nhiều mặt hàng tiêu dùng trong danh sách sản phẩm đánh thuế công bố ngày 10.7, người tiêu dùng lẫn các nhà bán lẻ sẽ bị thiệt hại trực tiếp. Thuế suất 10% với số hàng hóa trị giá 200 tỉUSD sẽ chưa được áp dụng cho đến khi trải qua quá trình tham vấn kéo dài 2 tháng, nhưng không ít nghị sĩ và tổ chức doanh nghiệp đã lên tiếng chỉ trích động thái này.

Theo Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ Orrin Hatch, kế hoạch này “thiếu thận trọng và không phải là cách tiếp cận đúng mục tiêu”.

Dù từng ủng hộ Tổng thống Trump cắt giảm thuế và giảm quy định quản lý với doanh nghiệp, nhưng Phòng Thương mại Mỹ (USCC) cũng không đồng ý với chính sách của ông.“Thuế quan đơn giản là thuế. Áp thuế với thêm 200 tỉUSD hàng hóa sẽ làm tăng chi phí của mọi sản phẩm tiêu dùng hằng ngày của gia đình nông dân, công nhân cùng doanh nghiệp Mỹ. Nó cũng khiến Mỹ bị đánh thuế trả đũa, khiến người lao động Mỹ thiệt hại thêm”, theo USCC.

Hiệp hội Các doanh nghiệp đứng đầu ngành bán lẻ (RILA) đánh giá Tổng thống Trump không giữ đúng lời hứa “gây thiệt hại tối đa với Trung Quốc, hạn chế thiệt hại người tiêu dùng Mỹ đến mức tối thiểu” mà ông đưa ra.

Hiện phía chính quyền Bắc Kinh chưa có phản ứng gì với động thái mới nhất này của Washington.

Cũng trong ngày 10.7, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo tăng thuế chống bán phá giá với một số sản phẩm sợi cáp quang có xuất xứ Mỹ. Cụ thể, cáp quangđơn mode phải chịu mức thuế suất 33,3- 78,2%, cao hơn nhiều so với mức 4,7- 18,6% trước đây.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua năng lượng xanh với giá lắp đặt tua-bin gió bằng 1/5 so với Mỹ
Điện gió đang phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc với giá lắp đặt tua-bin gió giảm gần 45% nhờ những tiến bộ công nghệ và lợi thế về quy mô, theo các tài liệu đấu thầu của chính phủ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ công bố danh sách 200 tỉ USD hàng Trung Quốc sẽ bị đánh thuế