Tính tới thời điểm hiện tại đã có 128 người thiệt mạng trong đợt mưa lũ lịch sử tại khu vực phía tây Nhật Bản, vẫn còn nhiều người mất tích chưa được tìm thấy.

Mưa lũ lịch sử tại Nhật: 128 người thiệt mạng, vẫn còn nhiều người mất tích

Hà Ngọc Bách | 10/07/2018, 13:20

Tính tới thời điểm hiện tại đã có 128 người thiệt mạng trong đợt mưa lũ lịch sử tại khu vực phía tây Nhật Bản, vẫn còn nhiều người mất tích chưa được tìm thấy.

Truyền thông Nhật Bản cho hay nỗ lực tìm kiếm những người mất tích tại Hiroshima và Okayama - hai tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vì mưa lũ lần này và những khu vực khác vẫn đang được gấp rút thực hiện. Dù vậy, đã quá 72 giờ tìm kiếm khiến cho cơ may tìm thấy các nạn nhân sống sót trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Mưa lớn trên diện rộng hồi cuối tuần trước đã gây ra lũ lụt, lở đất nghiêm trọng trên một vùng rộng lớn của Nhật Bản, dẫn đến số nạn nhân thiệt mạng vì mưa lũ tại Nhật lên mức cao nhất từ năm 1982.

Nghiêm trọng nhất là tại thành phố Kurashiki, ở tỉnh Okayama khi có hơn 20 người chết khi các con đê sông bị vỡ, làm ngập hơn 4.600 ngôi nhà.

Trong ngày 10.7, lực lượng cứu hộ nhật Bản tiếp tục tăng cường tìm kiếm người bị mất tích có thể vẫn còn trong các ngôi nhà bị nhận chìm trong nước lũ. Nhật Bản cũng tăng cường lực lượng cứu hộ đến Hiroshima, nơi lở đất giết hàng chục người và vẫn còn nhiều người khác mất tích.

Japan Times cho hay rằng nhiệt độ oi bức của mùa hè cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân đi sơ tán tránh lũ, khi họ không có điều kiện để tắm giải nhiệt hoặc đến bệnh viện nhận thuốc cần thiết.

"Cơ thể của tôi bếtlại vì tôi không được tắm, và tôi đã mất kính nên không thấy được gì", một cụ bà 70 tuổi được lực lượng cứu hộ nói về tình cảnh của mình trong chỗ tạm trú tại một trường tiểu học ở Kurashiki.

Trong một cuộc họp chính phủ ngày 10.7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết sẽ nhanh chóng cung cấp cứu trợ khẩn cấp bằng cách mở các quỹ dự trữ.

"Chúng tôi sẽ đánh giá nhu cầu của các nạn nhân và thúc đẩy tái thiết nhanh chóng", ông Abe tuyên bố.

Để giải quyết tình hình thiếu lương thực và nước uống tại các khu vực bị thiên tai, ông Abe cho biết đội xe tải chở hàng của các cửa hàng tiện lợi và các nhà bán lẻ khác sẽ được xem như xe ưu tiên.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng chính phủ sẽ chi khoảng 2 tỉ Yên trong quỹ dự trữ để cho các nỗ lực cứu trợ lần này gồm mua nước sạch, thực phẩm, máy điều hòa và nhà vệ sinh công cộng.

Thiên Hà (theo Japan Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương
37 phút trước Văn hóa
Sáng 18.4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), tại Khu tưởng niệm các vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, P.Long Bình, TP.Thủ Đức, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương năm Giáp Thìn 2024 với chủ đề “Nhớ ơn Quốc tổ Hùng Vương”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lũ lịch sử tại Nhật: 128 người thiệt mạng, vẫn còn nhiều người mất tích