Một nhóm quan chức Mỹ đã sang CHDCND Triều Tiên bàn về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, mặc dù khả năng cuộc gặp này được tổ chức vào tháng 6 tới vẫn còn bỏ ngỏ.

Mỹ cử quan chức sang Triều Tiên chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh

Cẩm Bình | 28/05/2018, 09:07

Một nhóm quan chức Mỹ đã sang CHDCND Triều Tiên bàn về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, mặc dù khả năng cuộc gặp này được tổ chức vào tháng 6 tới vẫn còn bỏ ngỏ.

Thông tin được Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter ngày 27.5. Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cho biết quan chức Washington-Bình Nhưỡng gặp nhau tại Bàn Môn Điếm, ngôi làng nằm trong Khu phi quân sự liên Triều (DMZ).

Theo hai trang tin Reuters The Washington Post, đoàn quan chức Mỹ được dẫn đầu bởi ông Sung Kim, cựu Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc. Đoàn còn có Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Randall Schriver và bà Allison Hooker, một chuyên gia về bán đảo Triều Tiên thuộc Hội đồng An ninh quốc gia. Trong khi đó, người dẫn đầu đoàn Bình Nhưỡng là Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui.

The Washington Post cho biết các cuộc đối thoại giữa hai đoàn quan chức sẽ tiếp tục diễn ra trong hai ngày 29-30.5.

Một ngày trước khi ông Trump và Bộ Ngoại giao thông báo cuộc gặp giữa hai đoàn quan chức Mỹ-Triều, Nhà Trắng cũng tuyên bố đã cử một nhóm nhân viên sang Singapore chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh.

Ngày 27.5, lãnh đạo Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau lần hai, trao đổi quan điểm về việc triển khai Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm (đạt được ngày 27.4) và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công. Hãng tin KCNA của Bình Nhưỡng đưa tin ông Kim khi hội đàm với Tổng thống Moon đã thể hiện “quyết tâm không thay đổi” về khả năng gặp Tổng thống Trump

Hàng loạt những hoạt động trên là bước ngoặt mới nhất trong một tuần đầy biến động của tương lai cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra tại Singapore ngày 12.6. Đây cũng là những dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy giới lãnh đạo hai nước quyết tâm tổ chức cuộc gặp đúng theo kế hoạch.

Kế hoạch tổ chức thượng đỉnh Mỹ-Triều bắt đầu gặp trục trặc khi hai bên tỏ ý không tin tưởng nhau. Washington hoài nghi khả năng nhà lãnh đạo Kim chấp nhận từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân, trong khi Bình Nhưỡng nghi ngờ Mỹ có đảm bảo an ninh cho nước này không.

Ngày 16.5, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tuyên bố "mô hình Libya" có thể được áp dụng cho Triều Tiên trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Triều Tiên đã nổi giận bởi phát biểu này, xem đây là lời đe dọa đề nghị giải trừ hạt nhân đơn phương của Washington. Vì phát ngôn này, Bình Nhưỡng dọa rút khỏi thượng đỉnh.

Năm 2003, Libya quyết định giải trừ vũ khí hạt nhân đúng theo cam kết. Đến năm 2011, nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và chết trong tay quân nổi dậy. Từ đó đến nay, quốc gia liên tục chìm trong tình trạng bạo loạn và bất ổn.

Về phía Mỹ, Tổng thống Trump đầu tuần trước bất ngờ tuyên bố hủy cuộc gặp vì ông cảm thấy đây không phải thời điểm thích hợp vì nhiều tuyên bố thể hiện sự thù địch và giận dữ của giới quan chức Triều Tiên cũng như lo ngại về quyết tâm từ bỏ vũ khí hạt nhân của nước này. Nhưng ngay sau đó, ông lại để ngỏ khả năng sự kiện này sẽ được tổ chức đúng kế hoạch.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cử quan chức sang Triều Tiên chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh