Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã được cảnh sát Tây Ban Nha trao biên bản ghi âm nghe lén điện thoại của Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Alexander Torshin, người bị nghi là “bố già” của mạng lưới rửa tiền ở Nga.

Tây Ban Nha nghi Phó thống đốc ngân hàng trung ương Nga là ‘bố già’

Trần Trí | 27/05/2018, 06:48

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã được cảnh sát Tây Ban Nha trao biên bản ghi âm nghe lén điện thoại của Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Alexander Torshin, người bị nghi là “bố già” của mạng lưới rửa tiền ở Nga.

Theo Yahoo News ngày 25.5 (giờ Mỹ), “Bố già” Torshin, một đồng minh chính trị thân cận của Tổng thống Vladimir Putin, hồi tháng 5.2016 cũng từng gặp Donald Trump Jr, con trai trưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016, ông Torshin cũng đã tiếp xúc nhiều nhân vật bảo thủ ở Mỹ, nhằm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump.Dù cuộc gặp này chưa diễn ra, ông Torshin đã từng gặp Trump “con” ở hội nghị hằng năm của Hiệp hội Súng quốc gia Mỹ (NRA) tại bang Kentucky hồi tháng 5.2016.

Công tố viên trưởng Tây Ban Nha José Grinda khi dự một hội thảo của Viện Hudson (một tổ chức nghiên cứu bảo thủ ở Mỹ) đã cho biết thông tin trên.

Khi được hỏi có lo ngại cuộc gặp giữa “Bố già” với Trum “con” cùng các chính khách Mỹ khác hay không, ông Grinda đáp: “Con trai ông Trump nên lo ngại thì đúng hơn”.

Thông tin của vị Công tố viên trưởng là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy FBI điều tra ông Torshin, có thể là một phần trong cuộc điều tra hai nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm2016 và nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với các quan chức Nga. Moscow và ông Trump liên tục phủ nhận cáo buộc này.

Hai cuộc điều trado Công tố viên đặc biệt Robert Muller chỉ huy, còn ông Grinda đang chỉ huy mũi điều tra các tổ chức tội ác ở Tây Ban Nha.

Ông Torshin thoát lưới cảnh sát Tây Ban Nha

ÔngGrindanói từ nhiều tháng qua, FBI đã đề nghị Cảnh sát quốc gia Tây Ban Nha giúp cung cấp biên bản nghe lén cuộc điện thoại giữa ông Torshin với Alexander Romanov, một tay rửa tiềnngười Nga đã bị buộc tội.

Trong cuộc điều tra nạn rửa tiềncủa tổ chức tội ác Nga do ông Grinda chỉ huy, cảnh sát Tây Ban Nha nghe lén điện thoại của Romanov và biết hắn có 33 lần nói chuyện với ông Torshin và hắn gọi ông Torshin là “El Padrino”, tức “Bố già”.

Công tố viên trưởng Grinda nói FBI đề nghị cung cấp bằng chứng, nhưng ông không giải thích tại sao FBI quan tâm tài liệu này, và ông cũng không hỏi họ lý do. Nhưng ông nói nếu Công tố viên đặc biệt Muller hoặc các đồng cấp Mỹ yêu cầu sử dụng tài liệu trong một vụ án, thì họ phải có đề nghị thứ hai và chính thức với chính phủ Tây Ban Nha.

Năm 2017, Yahoo News và báo El Pais (Tây Ban Nha) đưa tin cảnh sát nước này đã từng chuẩn bị bắt ông Torshin hồi tháng 8.2013, khi “Bố già” được cho là bay đến Mallorca để dự sinh nhật của trùm rửa tiềnRomanov. Theo kế hoạch bắt giữ,hơn chục cảnh sát phục kích ở sân bay và khách sạn là nơi sẽ diễn ra tiệc sinh nhật, nhưng ông Torshin không hề xuất hiện tại tiệc sinh nhật.

Công tố viên trưởng Grinda xác nhận một số quan chức cảnh sát nước ông nghi ngờ “Bố già” đã được thông báo kế hoạch bắt giữ, và nguồn tin của ông Torshin chính là các quan chức Nga được đề nghị hợp tác với cuộc điều tra của cảnh sát Tây Ban Nha.

Công tố viên trưởng Grinda - Ảnh: Yahoo News

Thống đốc Nga là hội viên hội súng từ năm 2012

Dù bị nghi dính líu mạng lưới rửa tiềnở Nga, ông Torshin vẫn thường đến Mỹ, thậm chí là một thành viên đoàn đại biểu Nga dự một sự kiện ở Mỹ hồi tháng 2.2017 mà ông sẽ gặp Tổng thống Trump. Nhưng sự kiện này bị hủy sau khi các quan chức Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng tỏ ý lo ngại.

Theo Yahoo News, ông Torshin là một hội viên NRA từ năm 2012, có quan hệ thân thiếtvới NRA và một số nghị sĩ Mỹ. Ông ta tham dự các sự kiện của NRA, cũng tổ chức đón tiếp nhiều thành viên NRA ở Moscow.

Gần đây nhất, Thượng nghị sĩ Ron Wyden liên tục gửi nhiều thư đến NRA, hỏi về mối quan hệ của NRA với ông Torshin cùng các nhân vật Nga khác. Ông cũng hỏi có phải Nga chuyển tiền cho NRA để tổ chức này thanh toán 30 triệu USD tiềnquảng cáo chính trị và thu hút cử tri ở cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Một luật sư của NRA đã trả lời ông Wyden, nói ông Torshin chỉ đóng hội phí và theo kiểm tra nội bộ, NRA từ năm 2015 chỉ nhận 2.500 USD từ khoảng 23 người tặng tiền có liên quan với Nga.

Nhưng hồi tháng 4, sau khi Bộ Tài chính Mỹ đưa ông Torshin vào danh sách đen các quan chức và đại gia Nga bị cấm vận, NRA đang xem lại quan hệ giữa tổ chức này với “Bố già”, theo luật sư Jon Frazer trả lời nghị sĩ Wyden.

Người phát ngôn của NRA, FBI và Văn phòng Công tố viên Muller và luật sư của Trump “con” đều từ chối bình luận dù Yahoo News đã đề nghị.

Bích Ngọc (theo Yahoo News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tây Ban Nha nghi Phó thống đốc ngân hàng trung ương Nga là ‘bố già’