Một đội ngũ nhân viên Nhà Trắng đang trên đường đến Singapore trong cuối tuần này nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - CHDCND Triều Tiên theo đúng như kế hoạch ban đầu.

Mỹ vẫn chuẩn bị cho thượng đỉnh 12.6

Cẩm Bình | 27/05/2018, 10:14

Một đội ngũ nhân viên Nhà Trắng đang trên đường đến Singapore trong cuối tuần này nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - CHDCND Triều Tiên theo đúng như kế hoạch ban đầu.

Thông tin trên được bà Sarah Sanders, người phát ngôn Nhà Trắng,đưa ra ngày 26.5. Tạp chí Politico cho hay đội ngũ nhân viên gồm 30 người, dẫn đầu bởi Joe Hagin, Phó chánh văn phòng Nhà Trắng đặc trách các vấn đề điều hành.

Hoạt độngnày là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12.6 tới có thể được tổ chức.

Phía Mỹ trong tuần này đã đưa ra nhiều tín hiệu trái ngược. Sau khi tuyên bố hủy bỏ, Tổng thống Trump lại bất ngờ để ngỏ khả năng diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều theo kế hoạch ban đầu. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis lại thông báo “sắp có tin vui”.

Cũng trong ngày 26.5, lãnh đạo Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã gặp nhau lần hai tại làng Bàn Môn Điếm.

Người phát ngôn của Tổng thống Moon cho biết: “Hai lãnh đạo đã thẳng thắn trao đổi quan điểm về việc triển khai Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm (đạt được ngày 27.4) và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công”. Trong khi đó, hãng tin KCNA của Bình Nhưỡng đưa tin ông Kim khi hội đàm với Tổng thống Moon đã thể hiện “quyết tâm không thay đổi” về khả năng gặp Tổng thống Trump vào ngày 12.6.

Lãnh đạo Hàn - Triều bất ngờ gặp nhau ngày 26.5 - Ảnh: Reuters

Theo tờBưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), thông báo của phía Nhà Trắng cùng với cuộc gặp Kim - Moon vừa diễn ra đã thắp lại hy vọng cho tiến trình hướng đến chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng kêu gọi các bên liên quan trong vấn đề Triều Tiên nên kiềm chế. Phía Thủ tướng Abe khẳng định điều quan trọng là Bình Nhưỡng phải từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân của mình.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters, Fox News)
Bài liên quan
Mỹ tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng Trung Quốc
Đài CNN dẫn lời Nhà Trắng ngày 14.5 thông báo Tổng thống Joe Biden quyết định tăng thuế đối với 18 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – một nỗ lực nhằm ưu tiên ngành sản xuất nội địa đồng thời ngăn chặn đối thủ châu Á phát triển các công nghệ quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
6 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ vẫn chuẩn bị cho thượng đỉnh 12.6