Phái đoàn Mỹ, Argentina, Brazil, Chile hôm 28.5 đã bất ngờ rời khỏi hội nghị về giải trừ quân bị do Liên Hợp Quốc (LHQ) tài trợ nhằm phản đối đại sứ Venezuela giữ chức chủ tịch luân phiên của diễn đàn.

Mỹ cùng Argentina, Brazil, Chile bất ngờ bỏ họp Liên Hợp Quốc để tẩy chay Venezuela

Hoàng Vũ | 29/05/2019, 12:43

Phái đoàn Mỹ, Argentina, Brazil, Chile hôm 28.5 đã bất ngờ rời khỏi hội nghị về giải trừ quân bị do Liên Hợp Quốc (LHQ) tài trợ nhằm phản đối đại sứ Venezuela giữ chức chủ tịch luân phiên của diễn đàn.

Theo Reuters, Robert Wood - đại sứ Mỹ tại Hội nghị Giải trừ quân bị -một diễn đàndo LHQ tài trợ nhằm bàn bạc các biện pháp về giải trừ vũ khí trên thế giới - đã rời phiên họp và tuyên bố "tẩy chay" diễn đànnày sau khi đại sứ Venezuela Jorge Valero nhậm chức chủ tịch luân phiên trong 1 tháng tại buổi thảo luận ở Geneva, Thụy Sĩ.

"Chúng ta phải nỗ lực làm mọi điều có thể để ngăn chặn những quốc gia kiểu này làm chủ tọa tại các cơ quan hay diễn đàn quốc tế", ông Wood nói với báo giới và cho biết thêmrằng: "Rõ ràng khi chính quyền của Tống thống Bashar al-Assad (Syria) hay Nicolas Maduro (Venezuela) vẫn còn chủ trì các sự kiện quốc tế, sẽ dẫn đến các sai lầm cơ bản với cách thức mà chúng ta hoạt động. Và chúng ta cần xem xét điều này",

Đại sứ Mỹ nhấn mạnh đại diện của “Tổng thống lâm thời” Venezuela Juan Guaido nên đảm nhiệm vị trí chủ tịch thay vì đại sứ Valero. Được biết, phái đoàn Mỹ tại Hội nghị Giải trừ quân bị từng hành động tương tự vào năm ngoái sau khi Syria được chọn làm chủ tịch luân phiên.

Theo sau Mỹ, các nước Mỹ Latinh như Argentina, Brazil, Chile cũng bỏ họp để thể hiện sự phản đối với chính quyền của Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro. Trong khi đó, Syria và Nga, Venezuela đã lên án hành động này khi cho rằng đây là động thái chính trị hóa.

"Chúng tôi rất tiếc vì đại diện từ Mỹ và các đồng minh của họ tiếp tục mang tới những vấn đề nằm ngoài phạm vi của Hội nghị Giải trừ quân bị. Đây không phải diễn đàn bàn về đảo chính", đại sứ Venezuela Jorge Valero nói.

Venezuela đang bị sa lầy trong một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc kéo dài suốt hơn 2 tháng, kể từ khi Chủ tịch Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido tuyên bố làm “tổng thống lâm thời” nhằm đối đầu trực tiếp với chính quyền của ông Maduro. Mỹ và nhiều nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới ông Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Hiện nay, Tổng thống Maduro vẫn duy trì được quyền lực khi bảo đảm được sự trung thành của quân đội và nhận được hậu thuẫn từ Cuba, Nga và Trung Quốc. Ông cáo buộc ông Guaido là “con rối” của nước Mỹ và chỉ trích các lệnh trừng phạt của Washington đã khiến Venezuela lâm vào tình trạng siêu lạm phát và khủng hoảng trầm trọng về kinh tế cũng như về nhân đạo.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ sắp áp đặt thêm trừng phạt với Iran
Đài CNN dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết Mỹ chuẩn bị áp đặt thêm trừng phạt với Iran, sau khi quốc gia Trung Đông này tấn công trực tiếp Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cùng Argentina, Brazil, Chile bất ngờ bỏ họp Liên Hợp Quốc để tẩy chay Venezuela