Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo sẽ tăng cường hơn nữa sức mạnh quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương như là một bước kế tiếp trong chiến lược tái cân bằng để đối phó với Trung Quốc.

Mỹ củng cố sức mạnh hải quân tại châu Á-Thái Bình Dương để ngừa Trung Quốc

Tuấn Anh | 30/09/2016, 18:14

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thông báo sẽ tăng cường hơn nữa sức mạnh quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương như là một bước kế tiếp trong chiến lược tái cân bằng để đối phó với Trung Quốc.

Hãng tin AP hôm 30.9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter thông báoWashington sẽ tăng cường sức mạnh quân sự tại châu Á-Thái Bình Dương nhằm củng cố vị thế chiến lược của Mỹtrong khu vựctrước ảnh hưởng ngày càng lớn mạnh củaTrung Quốc.

Tuyên bố trên được ông Carter đưa ra trong bài phát biểu ngày 29.9 (giờ địa phương) trên tàu sân bay USS Carl Vinson neo tại bến cảng San Diego (bang California). Ông cho biết sau nhiều năm tập trung vào tình hình Trung Đông, Mỹ sẽ triển khai giai đoạn kế tiếp trong chiến lược tái cân bằng tại châu Á.

Trong bài phát biểu mới nhất, người đứng đầu Lầu Năm Góc thông báo về kế hoạch nâng cấp khả năng tác chiến của các tàu ngầm, song song với tập trung kinh phí để phát triển loại tàu không người lái có khả năng hoạt động tại vùng nước cạn.

Ông Carter khẳng định: “Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh quân sự để tiếp tục giữ vững vị thế quân sự số 1trong khu vực”. Ông cũng nói thêm rằng quân đội Mỹ ngoài ra cũng sẽ công bốmột số “bất ngờ” khác, được ông mô tả như là “những khoản đầu tư vượt bậc”.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích hành động hung hãn và xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông. Ông nhận xét rằng đối với Bắc Kinh, những nguyên tắc (ứng xử trên biển) dường như chỉ có giá trị và được tôn trọng khi mang lại lợi ích cho Trung Quốc.

Ông nói: “Quyền tự do đi lại là một nguyên tắc cho phép tàu và máy bay Trung Quốc có thể trung chuyển một cách an toàn. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại lên tiếng chỉ trích nguyên tắc này một khi các nước khác thực thi quyền đó. Nguyên tắc có nghĩa là phải được áp dụng đồng đều cho mọi người, mọi quốc gia”.

Theo nhận định củaAP, bài phát biểu này của ông Carter có mục đích trấn an các đồng minh của Mỹ tại châu Á. Trước đó vài ngày, ông Carter cũng đã tuyên bố Mỹ đang có kế hoạch củng cố lại sức mạnh hạt nhân của nước này.

Ngoài việc trấn an các đồng minh châu Á, bài phát biểu của ông Carter còn có ý nghĩa tạo tiền đề cho Diễn đàn quốc phòng Mỹ - ASEAN được tổ chức tại Hawaii vào ngày 30.9.Diễn đàn chủ yếu thảo luận các vấn đề liên quan đến thương mại, tuy nhiên trong vài năm gần đây, Mỹ đã tận dụng dịp này để kêu gọi các nước Đông Nam Á tham gia hợp tác chặt chẽ hơn về quốc phòng trước sựlo ngại Trung Quốc sẽ tiếp tục gia tăng hoạt động quân sự trong khu vực.

Trước đây vào tháng 4, ông Carter từng thông báo Lầu Năm Góc sẽ gửi thêm quân lính và các hệ thống vũ khí tối tân đến châu Á-Thái Bình Dương, trong đó cómáy bay chiến đấu tàng hình F-22 và F-35, máy bay tuần trabiển P-8 Poseidon, tăng cường thêm số lượng máy bay ném bom B-2 và B-52 cùng vớitàu tấn công đổ bộ tân tiến nhất như USS America.

Huỳnh Hy (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ củng cố sức mạnh hải quân tại châu Á-Thái Bình Dương để ngừa Trung Quốc