Mỹ, Nhật và Úc đã tổ chức tập trận chung ở đảo Guam nhằm diễn tập phản ứng trước mối đe dọa từ nguy cơ tên lửa Trung Quốc nhắm vào căn cứ quân quan trọng.

Mỹ cùng đồng minh tập trận nhằm cảnh báo Trung Quốc

Hoàng Vũ | 08/02/2021, 11:47

Mỹ, Nhật và Úc đã tổ chức tập trận chung ở đảo Guam nhằm diễn tập phản ứng trước mối đe dọa từ nguy cơ tên lửa Trung Quốc nhắm vào căn cứ quân quan trọng.

Cuộc tập trận chung này diễn ra tại căn cứ không quân Andersen, đảo Guam từ ngày 3 đến 19.2, gồm nhiều nội dung, trong đó có hoạt động diễn tập không chiến nhằm cải thiện tính linh hoạt và năng lực thông tin liên lạc và diễn tập nhân đạo nhằm ứng phó với thảm họa thiên nhiên trong khu vực.

Chỉ huy phi đội số 36 tại Andersen, tướng Jeremy T. Sloane, cho biết một trong những mục tiêu của cuộc tập trận chung là nâng cao khả năng vận hành từ các sân bay nhỏ, thô sơ với cơ sở vật chất hạn chế.

"Trước một Trung Quốc và Nga ngày đang càng đe dọa tới căn cứ Mỹ. Để thích nghi và đối phó, không quân phải giảm bớt sự phụ thuộc vào các sân bay có cơ sở hạ tầng được trang bị đầy đủ và hiện đại", ông Sloane cho hay.

Các nhà quan sát quân sự nhận định rằng, cuộc tập trận trên nhằm mục tiêu ứng phó với kịch bản các căn cứ của Mỹ bị phá hủy bởi các vụ tấn công tên lửa quy mô lớn từ phía “kẻ thù”. Khi đó, không quân Mỹ phải đảm bảo sở hữu năng lực hoạt động ở các sân bay nhỏ với cơ sở vật chất kém hơn, nhằm nhằm duy trì sức mạn và uy thế của lực lượng.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nước Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ đang xúc tiến tổ chức hội nghị đầu tiên giữa lãnh đạo 4 nước trong khuôn khổ của "Bộ tứ kim cương" (nhóm Quad).

Đề nghị này được đưa ra phù hợp với lập trường của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông muốn củng cố quan hệ giữa các nước đồng minh lớn trong khu vực, mà theo cách nói của Cố vấn An ninh Mỹ Jake Sullivan là "nền tảng để Mỹ xây dựng chính sách bền vững ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương."

Bên cạnh đó, kế hoạch của "Bộ tứ kim cương" diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang gây lo ngại với việc thông qua luật mới cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ khí chống lại các tàu nước ngoài. Hiện cả 4 nước trong nhóm Quad đều tỏ ra cảnh giác với các động thái gần đây của Trung Quốc, từ việc bay máy bay quân sự xuất hiện gần Đài Loan và điều tàu vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật Bản, đến việc thiết lập các tiền đồn quân sự trên các đảo nhân tạo trái phép trên Biển Đông.

Trước đó, bốn nước đã tổ chức hội nghị ngoại trưởng lần đầu tiên vào năm 2019. Tại hội nghị ngoại trưởng lần thứ 2 diễn ra trực tiếp tại Tokyo vào tháng 10 năm ngoái, các nước đã cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác để thực hiện tầm nhìn Ấn Độ Dương –T hái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên pháp trị.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của 4 nước đã nhất trí tăng cường đoàn kết để thực hiện Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời tăng cường liên kết với nhiều nước khác. Các ngoại trưởng cũng đồng thuận về việc tổ chức cuộc họp của nhóm này theo định kỳ thường niên. Ngoài ra, các bên cũng xác nhận thúc đẩy hợp tác thực chất trong các vấn đề khác như an ninh mạng, xây dựng hạ tầng cơ sở chất lượng cao.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cùng đồng minh tập trận nhằm cảnh báo Trung Quốc